Thế giới

Ukraine kêu gọi Bắc Kinh tham gia Hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Kim Phượng 06/06/2024 - 06:50

Theo Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao của Ukraine đã đến thăm Trung Quốc và kêu gọi nước này cử một phái đoàn tới dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine trong tháng này tại Thụy Sĩ.

4400731-1648717521.jpg
Một quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 24 tại một địa điểm ở vùng Donetsk, ngày 4-6. Ảnh: Arabnews.

“Phía Ukraine bày tỏ hy vọng rằng, sự tham gia của Trung Quốc vào sự kiện này có thể là cơ hội tốt để đóng góp thiết thực nhằm đạt được nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết sau cuộc gặp tại Bắc Kinh giữa Thứ trưởng Ngoại giao Andriy Sybiha và người đồng cấp Trung Quốc Sun Weidong.

Bắc Kinh đã chỉ trích Hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​diễn ra vào ngày 15 và 16-6, nói rằng, Trung Quốc sẽ “khó” tham dự nếu đồng minh Nga không được mời tham gia.

Cho đến nay, Bắc Kinh cho rằng, sự tham dự của cả hai bên tham chiến là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ hội nghị hòa bình thực chất nào. Điện Kremlin cũng cho là "vô lý" khi thảo luận về triển vọng đạt được hòa bình lâu dài ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga.

Trung Quốc cũng bác bỏ cáo buộc từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng, nước này đang cố gắng ngăn cản các quốc gia khác tham dự hội nghị.

Trong khi Bắc Kinh khẳng định là một bên trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine, nước này đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ phương Tây về mối quan hệ đối tác chiến lược với Nga.

Kiev cho biết, hơn 100 quốc gia đã nhận lời mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về các điều khoản của kế hoạch hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky vạch ra nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba.

Theo đó, kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelensky là giải quyết an ninh hạt nhân, an ninh lương thực, thả tù nhân chiến tranh và trao trả trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc. Đồng thời, ông Zelensky cho biết, Kiev “sẵn sàng lắng nghe nhiều đề xuất và suy nghĩ khác nhau nhằm chấm dứt chiến tranh và đạt được nền hòa bình bền vững và công bằng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine kêu gọi Bắc Kinh tham gia Hội nghị thượng đỉnh hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.