(HNMO) - Từ vị trí lái của những chiếc xe gầm cao, tài xế dễ dàng quan sát xung quanh giúp điều khiển phương tiện dễ dàng hơn và tạo cảm giác an toàn, nhưng đi cùng với đó là sự chủ quan “chết người”.
Với trọng tâm cao hơn nhiều so với sedan và hatchback, SUV nói riêng và các loại xe gầm cao nói chung tiềm ẩn nhiều rủi ro với người cầm lái thiếu kinh nghiệm và sự cẩn trọng. Dưới đây là một số gợi ý những chủ nhân xe “gầm cao” nên lưu tâm và cảnh giác khi lưu thông trên đường, nhằm giữ an toàn cho bản thân cũng như phương tiện xung quanh.
1. Không ngừng cải thiện kỹ năng cầm lái
“Trăm hay không bằng tay quen” là điều đặc biệt đúng với những chiếc xe đồ sộ cao lênh khênh như SUV, và càng đúng hơn nếu đó là chiếc xe mới mà bạn vừa tậu được. Hãy chủ động trải nghiệm và nắm rõ những điểm tới hạn của xe, như khả năng tăng tốc, góc nhìn của gương, độ nhạy chân ga, cảm giác rà phanh, vị trí bánh và góc lái... Tất cả những điều này sẽ giúp ích đáng kể không chỉ trong vận hành xe hằng ngày, mà còn đặc biệt cải thiện an toàn khi phải xử lý các tình huống khó. Bạn cũng nên dành thời gian tập tiến lùi trong các bãi đỗ, tập xe trong khoảng trống và nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
2. Hạn chế tải nặng
Đưa lên xe bất kỳ hàng hóa hay hành khách nào, trọng tâm của SUV cũng sẽ bị nâng lên - đồng nghĩa rủi ro lật gia tăng theo. Vì vậy, nếu chở nặng, bạn nên cẩn trọng hơn trong điều khiển xe. Đặc biệt, cần tuyệt đối tránh buộc hàng hóa nặng lên nóc xe, trừ trường hợp bất khả kháng.
Ngoài ra, tương tự như mọi dòng xe khác, việc gia tăng trọng lượng cũng đồng nghĩa phanh mòn nhanh hơn, lốp dễ bị nóng dẫn tới dễ hao mòn và có thể nổ ngay giữa đường.
3. Đi chậm lại!
Cảm giác bẻ lái một chiếc SUV khác nhiều so với sedan hay hatchback, bởi chúng không được thiết kế để “chịu” những cú cua gấp, cua tốc độ cao. Vì vậy, hãy từ tốn khi vào cua và đi chậm lại ở những đoạn đường vòng vèo. Trong điều kiện tuyết hoặc mưa, sự cẩn trọng nên được tăng lên gấp đôi.
Một số ý kiến từ giới chuyên môn cũng khuyến nghị người tiêu dùng nên ưu tiên mua các dòng xe gầm cao có đầy đủ tính năng hỗ trợ an toàn như ổn định thân xe điện tử, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo điểm mù... nhưng tuyệt đối không được coi chúng như “miễn tử kim bài”, bởi các tính năng này tuy góp phần lớn giúp giảm thiểu rủi ro, nhưng không được thiết kế để trở thành giải pháp an toàn tuyệt đối cho những chiếc ô tô.
4. Chủ động giữ khoảng cách với phương tiện xung quanh
Xe gầm cao cho phép người cầm lái quan sát xung quanh dễ dàng hơn, nhưng lại chắn tầm nhìn của những phương tiện thấp xung quanh - đặc biệt là ô tô gầm thấp. Đơn cử là những xe đi phía sau SUV thường khó nhận biết khi nào bạn định phanh. Vì vậy, việc gia tăng khoảng cách với phương tiện phía trước sẽ tránh tình huống phanh gấp, giúp những xe sau có đủ thời gian phản ứng, tránh đâm sầm vào bạn.
5. Đạp phanh sớm hơn
Dù phụ thuộc vào hệ thống phanh cụ thể được trang bị, nhưng với trọng lượng nặng gấp rưỡi sedan hay hatchback cùng cỡ, SUV cần nhiều thời gian và quãng đường phía trước để về được vị trí đứng yên.
Một chiếc KIA Sorento sẽ cần gần 40 mét đường phía trước để giảm tốc từ 100km/h về vị trí tĩnh (theo thử nghiệm của MotorTrend), trong khi con số này với Ford Fiesta chỉ khoảng 30 mét. Do đó, việc dự trù khoảng cách và phanh sớm - đặc biệt trong thời tiết xấu hoặc mặt đường trơn ướt - là cần thiết.
Một số chuyên gia xe cũng nhấn mạnh, người dùng không nên chủ quan ngay cả khi sở hữu xe có hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), bởi cơ chế này không giúp ích gì cho hành trình phanh.
6. Luôn để ý gương
Xe SUV và đặc biệt là bán tải luôn có khoảng mù rất rộng, đòi hỏi tài xế phải căn chỉnh gương phù hợp để có góc nhìn tối đa. So với sedan, gương của SUV nên mở rộng hết cỡ ra hai bên để đảm bảo không bỏ sót các phương tiện xung quanh.
Mặt khác, do vị trí ngồi lái cao, tài xế cũng dễ bỏ qua các vật thể dưới mặt đất, rất nguy hiểm nếu đó là thú cưng hay trẻ em. Vì vậy, khi cảm thấy không chắc chắn - đặc biệt là lúc lùi xe - bạn hãy đừng tiếc vài giây xuống xe quan sát xung quanh thật kĩ lưỡng để tránh rủi ro.
7. Tránh chuyển hướng bất ngờ
Khi lái xe gầm cao, bạn có thể hạn chế đáng kể nguy cơ lật nếu luôn cảnh giác không đánh lái bất ngờ. Ngay cả khi đang đứng yên, nhiều dòng SUV với khoảng sáng gầm lớn và động cơ quá khỏe dễ dàng bị nhấc bánh, thậm chí lật úp, nếu tài xế đạp ga lút sàn khi đang đánh lái nhiều. Đây là tình huống đã xảy ra không ít ngay tại Việt Nam khi những người cầm lái bốc đồng phi từ ngõ ra đường lớn. Hãy điều khiển chiếc SUV một cách bình tĩnh và từ tốn nhất có thể.
8. Nghĩ trước khi kéo theo rơ moóc sau xe
Xe SUV và bán tải thường được nhà sản xuất trang bị sẵn móc kéo phía sau, thậm chí quảng bá mạnh mẽ về khả năng kéo. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa chúng có đủ sức mạnh, độ ổn định thân xe hay cơ chế phanh đủ tốt để xử lý các tình huống phát sinh khi đang kéo theo những “cái đuôi” cồng kềnh.
Nếu bạn nhất thiết phải kéo theo rơ moóc hàng hóa, chiếc ca nô yêu thích hay thậm chí căn hộ mini cho kỳ nghỉ cuối tuần, hãy tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn. Cũng cần nhớ rằng hầu hết gương trên SUV, bán tải, crossover ngày nay không được thiết kế để bao quát tầm nhìn phía sau khi xe kéo theo thứ gì đó. Nếu cảm thấy bất an, hãy lắp thêm gương phụ để bảo đảm an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.