Hà Nội kết nối

79 xã, phường tại TP Hồ Chí Minh đã lập các tổ bắt chó thả rông

Bích Ngọc 25/04/2024 - 17:54

Công tác bắt chó thả rông đã được duy trì từ những năm 1970 cho đến nay, phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát bệnh dại hiệu quả.

Đó là nội dung trả lời báo chí của đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Hồ Chí Minh tại buổi họp báo kinh tế - xã hội, do UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 25-4.

a301a.jpg
Các đội bắt chó thả rông do UBND cấp huyện thành lập, quản lý, hoạt động tại cấp xã. Ảnh: TN.

Theo đó, các đội bắt chó thả rông tại thành phố Hồ Chí Minh đang hoạt động theo các quy định tại Phụ lục 15 (tiểu mục 2.2), Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Các tổ chức này được UBND cấp huyện thành lập và quản lý, triển khai xuống cấp xã. Các tổ bắt chó thả rông đã hoạt động hiệu quả, ổn định từ năm 2018 đến nay.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 79 xã, phường thành lập tổ bắt chó thả rông. Các tổ hoạt động tương đối hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng chó thả rông trên địa bàn. Người dân khi phát hiện chó thả rông khu vực nào đề nghị liên hệ UBND xã, phường nơi đó để xử lý theo quy định.

a302.jpg
Việc bắt chó thả rông giúp giảm thiểu bệnh dại. Ảnh: TN.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định việc khuyến khích chủ chó, mèo hợp tác với cơ quan chức năng gắn chip quản lý vật nuôi của mình.

Hiện, mức xử phạt hành chính hành vi thả rông chó, mèo được quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định số 04/2020/NĐ-CP như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng.
- Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Ngoài ra, chủ vật nuôi chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
79 xã, phường tại TP Hồ Chí Minh đã lập các tổ bắt chó thả rông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.