Số liệu thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017 nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016.
Ảnh minh họa |
Thống kê của Tổng cục Hải quan (TCHQ) cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017 nhu cầu nhập khẩu (NK) và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 và năm 2016 với bình quân gần 120.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2017 giảm, nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97.000 chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.
Cộng dồn từ 2011-2017, Việt Nam đã chi 11,5 tỷ USD để nhập khẩu ô tô.
Bước sang quý I-2018, mặc dù thuế suất NK ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1-1-2018 nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại NK về Việt Nam giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong những năm qua chủ yếu là ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải. Tính bình quân giai đoạn 2011-2017, tỷ trọng nhập khẩu hai loại xe ô tô này chiếm tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại; còn lại 14% là ô tô chuyên dụng và ô tô trên 9 chỗ ngồi.
Trong quý I-2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam đạt 4.200 chiếc, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ là 3100 chiếc, giảm 80,8% và ô tô tải là 839 chiếc, giảm 90,4%.
Lượng nhập khẩu vào Việt Nam của xe ô tô loại này giai đoạn 2011-2017 bình quân đạt hơn 33.000 chiếc/năm. Trong năm 2015, đánh dấu cột mốc nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc. Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50,6 nghìn chiếc. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc. Trong quý đầu tiên của 2018, chỉ có 3.100 chiếc nhập khẩu về Việt Nam.
Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18.000 chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I-2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc. |
Có sự chuyển dịch nhẹ về xuất xứ của xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam. Những năm đầu giai đoạn 2011-2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Inđônêxia tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Trong quý I-2018, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.