Văn hóa

600 lưu học sinh nước ngoài thi “Hùng biện tiếng Việt"

Thanh Tàu - Văn Nam 01/12/2023 - 14:48

600 lưu học sinh đến từ 15 quốc gia đang học tập ở hơn 160 cơ sở đào tạo tham gia thi hùng biện bằng tiếng Việt.

34566.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc (bên phải), Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn (bên trái) trao giải Nhất cho đội thi đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ngày 1-12, tại Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam” năm 2023.

12 đội thi lọt vào vòng chung kết được lựa chọn từ 63 đội thi tham gia vòng loại từ tháng 8-2023 đến nay đã tranh tài với chủ đề "Việt Nam trong tôi". Các thí sinh thuộc các đội vào vòng chung kết là lưu học sinh đến từ các nước Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Australia.

Các bài hùng biện bằng tiếng Việt đã hấp dẫn đông đảo người xem bởi khai thác được góc nhìn rất riêng về đặc trưng văn hóa Việt Nam, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn, tình đoàn kết hữu nghị và những trải nghiệm của người nước ngoài tại Việt Nam.

34567.jpg
Lưu học sinh Hàn Quốc đóng trích đoạn vở cải lương "Tiếng trống Mê Linh" gây xúc động.

Với 12 phần thi đặc sắc ở vòng Chung kết, Ban Giám khảo đã lựa chọn, trao giải Nhất cho đội thi đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). 2 giải Nhì thuộc về Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Cửu Long; 3 đội thi đạt giải ba gồm: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

6 giải Khuyến khích được trao cho Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Hữu Nghị 80, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Kiên Giang và Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện có khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại hơn 160 cơ sở đào tạo Việt Nam. Trong 5 năm gần đây (2016-2022), Việt Nam tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung bình, hằng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá: “Việc dạy và học tiếng Việt không chỉ là việc giảng dạy ngôn ngữ, trang bị công cụ tiếp thu kiến thức mà còn là việc quảng bá văn hóa, lan tỏa bản sắc dân tộc và nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa cho lưu học sinh đang học tại Việt Nam nói riêng, người nước ngoài và những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam nói chung. Cuộc thi này đã góp phần nuôi dưỡng và vun đắp tình hữu nghị giữa người dân Việt Nam với bạn bè quốc tế".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
600 lưu học sinh nước ngoài thi “Hùng biện tiếng Việt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.