Thị trường vận chuyển hành khách quốc tế có sự tăng trưởng, tuy nhiên thị trường nội địa lại giảm sút.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm 2023).
Xét riêng về thị trường nội địa, 6 tháng qua, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 17 triệu khách nội địa (bằng 82% so với cùng kỳ năm 2023).
Do khó khăn về đội máy bay nên các hãng phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ 2023 và 2019.
Tuy nhiên, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 20 cảng hàng không trên cả nước.
Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai hãng hàng không chiếm thị phần nội địa lớn nhất với lần lượt là 42% và 44%, tiếp theo là Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%), Pacific Airlines và Vasco (4%).
Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa về cơ bản được duy trì ở mức trên 80% và các đường bay quốc tế ở mức trên 70%. Trong đó, Vietravel Airlines là hãng có hệ số sử dụng ghế cao nhất - trên 90% với cả mạng đường bay nội địa và quốc tế.
Nếu như thị trường nội địa giảm sút về sản lượng thì thị trường quốc tế lại là điểm sáng nổi bật trong kết quả vận tải hàng không 6 tháng đầu năm nay, với hơn 20 triệu khách quốc tế (tăng 38% cùng kỳ năm 2023).
6 tháng qua, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển gần 9 triệu khách quốc tế (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023), chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế. Trong đó, thị phần của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 17,8% và 24,5%.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng hàng không 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 721.000 tấn (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, hàng hóa nội địa thông qua cảng hơn 228.000 tấn và hàng hóa quốc tế đạt 492.000 tấn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.