Chuyển đổi số

6 thách thức của doanh nghiệp nhà nước khi bắt tay chuyển đổi số

Thanh Hà 26/07/2023 - 12:49

Hội thảo Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhà nước: Cơ hội và thách thức do Báo điện tử VOV tổ chức đã diễn ra sáng nay, 26-7, tại Hà Nội.

2q7a8325-1.jpg
Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TH

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhấn mạnh, để xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số thì không thể không có các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành và sản xuất kinh doanh. Trong đó, doanh nghiệp nhà nước phải là đầu tàu, dẫn dắt các doanh nghiệp tư nhân và dẫn dắt cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, các doanh nghiệp nhà nước đang gặp 6 thách thức rất lớn khi thực hiện chuyển đổi số.

Cụ thể, vì là doanh nghiệp nhà nước (có vốn nhà nước) nên có những hành lang pháp lý và cách thức kiểm soát rất chặt chẽ. Và đây là yếu tố tạo nên những rào cản trong việc chuyển đổi cách thức tổ chức để chuyển đổi số, không dễ để chuyển đổi thành công.

img_1577.jpg
Ông Lê Nguyễn Trường Giang chia sẻ về những thách thức trong chuyển đổi số mà các doanh nghiệp nhà nước đang gặp phải. Ảnh: TH

Do chuyển đổi mô hình tổ chức khó khăn nên việc xây dựng lộ trình chuyển đổi số đặt ra những thách thức lớn cho việc chuyển đổi cách nghĩ, cách làm, cách hành động để thích ứng hiệu quả với kỷ nguyên số.

Việc chuyển đổi cách vận hành cũng làm phát sinh những khoản đầu tư lớn và với đặc điểm về sự chặt chẽ trong việc kiểm soát quá trình đầu tư dẫn tới hệ quả là thời gian ra quyết định chậm.

Chuyển đổi số đòi hỏi một cái nhìn toàn cảnh, cách làm tổng thể, và chỉ thành công, hiệu quả với một tác động tổng thể của tất cả yếu tố chuyển đổi cùng phối hợp. Tuy nhiên, đây là một trở ngại lớn trong cơ chế ra quyết định tại các doanh nghiệp nhà nước.

Hiện nay, đa phần mới chỉ dừng ở việc hoạch định, vấn đề tổ chức triển khai, đặc biệt xuống các cấp thấp của tổ chức, đang là một điểm nghẽn lớn. Do vậy, chưa thực sự tạo ra được lợi thế cạnh tranh động cho doanh nghiệp nhà nước thông qua tiến trình chuyển đổi số.

Tiến trình chuyển đổi số cũng gặp những trở ngại trong hành lang pháp lý, dẫn đến việc chuyển đổi số không phát huy tối đa những lợi thế trong quá trình ứng dụng vào vận hành thực tế…

img_1514.jpg
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo. Ảnh: TH

Cũng tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp công nghệ số: Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, VNPT, Viettel, FPT, Base.vn… đã chia sẻ một số kinh nghiệm và các giải pháp công nghệ đồng hành chuyển đổi số cho doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 thách thức của doanh nghiệp nhà nước khi bắt tay chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.