Theo dõi Báo Hànộimới trên

6 mẹo viết CV việc làm từ các chuyên gia nhân sự

Trâm Nguyễn| 09/08/2022 08:00

Nhà tuyển dụng thường chỉ dành trung bình khoảng 7,4 giây để lướt qua CV việc làm của bạn. Vậy làm cách nào để bạn có thể thu hút sự chú ý của họ và khiến bạn trở nên đáng nhớ trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó.

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để viết một CV việc làm nổi bật, hãy tham khảo ngay sau đây các mẹo viết CV được tổng hợp từ lời khuyên của các chuyên gia nhân sự dày dạn kinh nghiệm. 

Cân nhắc sử dụng mẫu CV

Cách trình bày CV có thể tác động lớn đến sự thành công trong việc tìm kiếm việc làm của bạn. Thật vậy, cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng là sử dụng một mẫu CV trực quan đẹp mắt, điều này sẽ thu hút họ và khuyến khích họ đọc nội dung. 

Điều quan trọng là bạn phải chọn bố cục và thiết kế phù hợp cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Mẫu nào được chấp nhận sẽ phụ thuộc vào từng ngành cụ thể, nhưng tin tốt là có vô số tùy chọn để bạn lựa chọn khi tạo CV online

Sử dụng định dạng trình tự thời gian đảo ngược

Định dạng CV là một trong những điều mà người tìm việc thường quên. Định dạng CV nên chọn là định dạng theo trình tự thời gian đảo ngược, trong đó bắt đầu từ việc liệt kê công việc gần đây nhất. 

Một mẹo khác là tránh nhắc đến các công việc cách đây quá 15 năm. Bạn có thể nói sơ qua nhưng đừng đi sâu vào chi tiết. Bên cạnh đó, dù ứng tuyển vào vai trò nào thì cũng đừng sử dụng định dạng CV theo chức năng. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều “ghét” kiểu định dạng này vì khó theo dõi và có vẻ như ứng viên đang tìm cách che giấu các khoảng thời gian không có việc làm.

Lời giới thiệu hoặc mục tiêu nghề nghiệp lôi cuốn

Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, mục tiêu nghề nghiệp của bạn cần phải ngắn gọn và linh hoạt. Không dài hơn hai hoặc ba câu và làm nổi bật kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng cụ thể của công việc, thành tích liên quan và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Tránh lan man và chọn những điểm có thể chứng tỏ bạn là ứng viên lý tưởng cho công việc.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách liệt kê những đặc điểm nổi bật nhất của bạn trong một vài từ, sau đó đề cập đến chức danh hiện tại, trách nhiệm và số năm kinh nghiệm của bạn, rồi chuyển sang những thành tựu nghề nghiệp đáng chú ý. Sau đó, hãy trình bày ngắn gọn mục tiêu làm việc tại công ty mà bạn đang ứng tuyển.

Làm nổi bật thành tích của bạn

Xác định thành tích của bạn là một cách tuyệt vời để nâng cao giá trị CV việc làm của bạn và tạo sự khác biệt với các ứng viên khác với các kỹ năng tương tự. Vì vậy, trong khi bạn nên trình bày chi tiết các nhiệm vụ và trách nhiệm quan trọng nhất của mình ở các vị trí trước đó, bạn cũng cần kết hợp những điều này với thành tích chuyên môn của mình.

Đừng quên kèm theo một số sự kiện và số liệu ấn tượng. Điều này chắc chắn sẽ cho thấy giá trị bạn có thể mang lại cho công ty và tạo cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác.

Sử dụng từ ngữ hành động

Cách tốt nhất để làm nổi bật thành tích khi trình bày chi tiết kinh nghiệm làm việc của bạn là sử dụng các động từ hành động hấp dẫn.

Những từ như “quản lý”, “lãnh đạo” và “chịu trách nhiệm” rất phổ biến trong hầu hết CV, vì vậy hãy cố gắng tránh chúng bằng mọi giá. Thay vì vậy, bạn có thể chọn các động từ làm cho thành tích của bạn trông nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như “phối hợp”, “cải tiến”, “giám sát”…

Không dùng một CV để ứng tuyển cho nhiều vị trí

Một trong những lời khuyên khiến bạn tốn nhiều thời gian nhất nhưng quan trọng khi viết CV là điều chỉnh mỗi CV cho phù hợp với công ty/vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Đây là một việc làm đòi hỏi sự kiên trì nhưng hầu hết các chuyên gia nhân sự đều khẳng định đó là cách tốt nhất để trở nên nổi bật. 

Một bản CV 1 trang nhưng liên quan đến vị trí ứng tuyển sẽ có giá trị hơn CV 4-5 trang nhưng lan man không trọng tâm. Tốt hơn hết là nhắm vào một CV ngắn gọn và tập trung, chỉ chứa các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn chiếm ưu thế khi ứng tuyển. 

Mặc dù không có cách viết CV việc làm nào phù hợp với tất cả mọi người nhưng bằng cách làm theo các gợi ý này, bạn sẽ có thể tạo một bản CV giúp bạn trúng tuyển trong thời gian ngắn nhất. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
6 mẹo viết CV việc làm từ các chuyên gia nhân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.