Theo dõi Báo Hànộimới trên

6 hộ diện thu hồi đất khu vực hồ Ba Mẫu sắp được bàn giao đất tái định cư

Dạ Khánh| 19/06/2020 19:31

(HNMO) - Bàn giao nhà, đất để thực hiện dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) từ năm 2012, song đến nay, 6 hộ dân các phường Phương Liên, Trung Phụng vẫn chưa được tái định cư, phải sống trong cảnh ở trọ. Nguyên nhân là do ô đất được phê duyệt bố trí tái định cư bị một số người dân lấn chiếm.

Lực lượng chức năng cưỡng chế thu hồi đất ngày 18-6-2020.

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 18-6, UBND quận Đống Đa đã cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ dân (hộ ông Nguyễn Ngọc Mai và hộ bà Đoàn Thị Hương Anh) tại ô đất số 3, tổ 23A phường Phương Liên để thực hiện hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khu đất làm nơi tái định cư cho các hộ dân đã phải di chuyển, giải phóng mặt bằng (từ năm 2012) để thực hiện dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Ba Mẫu.

Như vậy, sau gần 8 năm di dời, sống cảnh ở trọ, 6 hộ dân các phường Trung Phụng, Phương Liên sẽ có nơi an cư, yên tâm làm ăn, sinh sống.

Ngày 19-6, có mặt tại ô đất số 3, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận các căn nhà tạm xây dựng lấn chiếm tại đây đã được dỡ bỏ hoàn toàn. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa đang san ủi mặt bằng.

Bà Nguyễn Thị Uy vui mừng vì sẽ sớm được nhận đất tái định cư.

Lý giải nguyên nhân chậm thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân thời gian qua, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, phần đất này đã bị lấn chiếm, xây dựng qua nhiều thời kỳ. Khi thành phố có quyết định thu hồi đất, một số hộ đã không nhận tiền hỗ trợ và có đơn, thư khiếu kiện phức tạp, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ, kéo dài...

Cụ thể, tại Quyết định 3752/QĐ-UBND (ngày 14-7-2014), UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi 1.918,8m2 đất tại các phường: Phương Liên, Trung Phụng do Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (thuộc Sở Xây dựng) quản lý, giao UBND quận Đống Đa hoàn thiện mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu đất để giao đất ở cho 14 hộ gia đình xây dựng nhà ở tái định cư do phải di chuyển để thực hiện dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Ba Mẫu.

UBND quận đã thu hồi, bàn giao đất cho 8 hộ sử dụng, xây dựng nhà ở. Còn 6 hộ chưa được nhận đất tái định cư do UBND quận chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 240m2. Bà Nguyễn Thanh Lương, Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho hay, theo biên bản xác nhận nguồn gốc đất, phần đất thu hồi của hộ ông Nguyễn Ngọc Mai và hộ bà Đoàn Thị Hương Anh thuộc tờ bản đồ 6H-I-34, số thửa 44 (một phần) là đất lấn chiếm nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng.

Thực hiện Quyết định 3752/QĐ-UBND của UBND thành phố, UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định thu hồi đất; quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2 hộ nêu trên. Tuy nhiên, 2 hộ không nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Đẩy nhanh hoàn thiện mặt bằng, bàn giao đất ở tái định cư cho các hộ.

"UBND quận đã vận động bàn giao mặt bằng theo đúng trình tự pháp luật, song 2 hộ trên không chấp hành. Do đó, ngày 26-5-2020, UBND quận đã ban hành Kế hoạch 125/KH-UBND tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khu đất, giao đất ở cho 6 hộ chưa được nhận đất tái định cư. Công tác cưỡng chế thu hồi đất được UBND quận thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật", ông Nguyễn Hoàng Giáp khẳng định.

Là 1 trong 6 hộ chưa được nhận đất tái định cư, phải đi thuê trọ đã gần 8 năm nay, bà Nguyễn Thị Uy (85 tuổi, đang trọ tại Nhà văn hóa cụm 4 phường Trung Phụng) cho biết, hai hôm nay, bà và con trai đều có mặt tại đây để theo dõi tiến trình thu hồi đất của UBND quận Đống Đa, mong sớm nhận được đất, xây dựng nhà để con, cháu có nơi an cư.

"Thực hiện dự án cải tạo hạ tầng quanh hồ Ba Mẫu, nhà đất của gia đình tôi bị thu hồi từ tháng 3-2012. Gia đình tôi có 14 nhân khẩu, thời gian qua tứ tán đi thuê trọ tận 3 nơi. Mặc dù vẫn được UBND quận hỗ trợ tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng, song cảnh ở trọ rất vất vả... Được giao đất tái định cư, gia đình sẽ xây dựng nhà ở luôn", bà Uy chia sẻ.

Khẳng định với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, công tác hoàn thiện mặt bằng đang được quận đẩy nhanh, phấn đấu ngay trong vài ngày tới sẽ đo đạc, cắm mốc giới và làm thủ tục giao đất trên thực địa cho các hộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
6 hộ diện thu hồi đất khu vực hồ Ba Mẫu sắp được bàn giao đất tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.