An toàn thực phẩm

5 tháng, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm

Đình Hiệp 01/06/2024 - 18:50

Trong 5 tháng năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, có hơn 2.100 người mắc và 6 người tử vong.

cp-1.jpg
Toàn cảnh họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1-6. Ảnh: Đình Hiệp

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong 5 tháng năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, có hơn 2.100 người mắc và 6 người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm 10%, số người tử vong giảm 46%.

Vừa qua, đã xảy ra một số vụ ngộ độc lớn ở Đồng Nai, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc. Ngay sau khi xảy ra những vụ ngộ độc trên, Bộ Y tế với tư cách là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã chỉ đạo các cơ sở y tế địa bàn tập trung cứu chữa, hạn chế thấp nhất bệnh nhân nặng và ca tử vong.

Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay cơ sở cung cấp thực phẩm, để tiến hành kiểm tra, đánh giá, cùng với đó truy xuất nguồn gốc, lấy bệnh phẩm xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc. Bộ Y tế thấy rằng, một trong những nguyên nhân là cơ sở đã được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm nhưng vẫn còn hiện tượng thu gom nguyên liệu, thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát chặt chẽ; một số thực phẩm bị nhiễm Salmonella.

Sau khi xảy ra các vụ ngộ độc, với tinh thần chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương đã tổ chức ngay Hội nghị trực tuyến với các địa phương để hướng dẫn thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong đó, thứ nhất, các địa phương phải kiện toàn Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm, có phân công, phân nhiệm rõ ràng từng thành viên phụ trách lĩnh vực.

Thứ hai, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo để tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Thứ ba là tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

bo-y-te.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời tại họp báo. Ảnh: Đình Hiệp

Đồng thời, Bộ Y tế đã triển khai hướng dẫn để bảo đảm công tác quản lý an toàn thực phẩm ở các địa phương. Các địa phương phải kiên quyết không để cơ sở không có giấy đăng ký hoạt động; bảo đảm an toàn thực phẩm đối với những cơ sở có giấy; không để hoạt động đối với những cơ sở chưa được cấp giấy hoặc có giấy mà không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm... Kiểm soát chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành có liên quan, kiên quyết không để xảy ra việc thu gom nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ cung cấp cho các bếp ăn tập thể.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, các bếp ăn tập thể. Trong đó, việc xử lý vi phạm phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa tuyên truyền vừa có tính chất răn đe.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp không ký hợp đồng với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Vì hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị còn có loại hình ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mang thực phẩm từ ngoài vào...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tháng, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.