Môi trường

5 nhóm vấn đề trong sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản về môi trường và phát triển

Anh Minh 27/03/2024 - 14:08

Ngày 27-3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) đã khởi động sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.

quang-canh-cuoc-hop.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Hai bên cũng thống nhất thời gian triển khai giai đoạn 1 sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới dự kiến là 19 tháng (từ tháng 3-2024 đến tháng 10-2025). Trong đó, sẽ có một cuộc họp đánh giá giữa kỳ (khoảng tháng 12-2024) và một cuộc họp cấp cao để đánh giá kết quả việc thực hiện giai đoạn 1 khoảng tháng 10-2025.

Hai bên lựa chọn những nội dung có tính chiến lược, gắn với những vấn đề lớn đang được đặt ra, đồng thời yêu cầu phải có kết quả cụ thể để ứng dụng vào thực tế.

Giai đoạn 1 sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới gồm 5 nhóm vấn đề chính: Thúc đẩy cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á, chuyển đổi xanh (AZEC/ GX); thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; tăng cường chuỗi cung ứng, bao gồm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (lĩnh vực IT, AI, bán dẫn); cải cách cơ chế để hoàn thiện môi trường đầu tư.

Thời gian tới, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác và tích cực triển khai các cam kết trong kế hoạch hành động để mang đến thành công của sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1, nhằm hướng tới sự thịnh vượng chung của cả cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 nhóm vấn đề trong sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản về môi trường và phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.