Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

Thu Hằng| 10/03/2022 17:34

(HNMO) - Trong đợt tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia đã nhận được 48 hồ sơ tham dự của 8 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật do Quỹ tài trợ.

Trong đó, số hồ sơ được các tổ chức, cá nhân đề cử tham gia giải thưởng là 18, chiếm 37,5% tổng số hồ sơ đăng ký. Trên cơ sở các hồ sơ tham gia xét tặng, các Hội đồng khoa học ngành của quỹ đã lựa chọn, đề xuất 5 hồ sơ lên Hội đồng giải thưởng, trong đó có 3 hồ sơ cho giải thưởng chính và 2 hồ sơ cho giải thưởng trẻ. 

Ba nhà khoa học được đề nghị xét tặng giải thưởng chính, gồm: GS.TSKH Ngô Việt Trung (Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), lĩnh vực toán học; PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu (Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), lĩnh vực hóa học; Tiến sĩ Phạm Quang Thái (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế), lĩnh vực y sinh dược học.

Hai nhà khoa học được đề nghị xét tặng giải thưởng trẻ, gồm: Tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân (Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), lĩnh vực vật lý; Tiến sĩ Trần Tiến Anh (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam), lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Hội đồng giải thưởng sẽ làm việc, xem xét và đề xuất nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 để Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tặng giải thưởng trong tháng 4-2022. Lễ trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5-2022, tại Hà Nội.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức hằng năm (từ năm 2014), nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Giải thưởng được xét, trao tặng cho nhà khoa học là tác giả chính của công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc được thực hiện tại Việt Nam thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, bao gồm: Khoa học tự nhiên: Toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, khoa học trái đất và môi trường, sinh học, khoa học tự nhiên khác; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp. Cơ cấu giải thưởng từ 1 đến 3 giải thưởng (chính); 1 giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ (dưới 35 tuổi).

Sau 8 năm tổ chức, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao tặng giải thưởng cho 20 nhà khoa học, trong đó có 16 nhà khoa học nhận giải thưởng chính và 4 nhà khoa học nhận giải thưởng trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.