Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 lưu ý khi nói về lý do nghỉ việc ở công ty cũ

Đặng Hảo| 11/01/2023 13:17

Vì sao bạn quyết định nghỉ việc ở công ty cũ” là câu hỏi rất phổ biến trong các cuộc phỏng vấn việc làm. Nó được đặt ra nhằm giúp các nhà tuyển dụng biết được bạn bị cho thôi việc hay là tự nguyện, bạn không phù hợp với công ty cũ hay gây ra sai lầm nào, bạn làm việc có trách nhiệm hay không, bạn có giữ được mối quan hệ tốt đẹp với công ty cũ không…? Do đó, với câu trả lời đưa ra bạn cũng cần sự khéo léo và nghiêng về lý do khách quan, chính đáng.

Vậy đâu là những điều bạn nên lưu ý khi trả lời về lý do nghỉ việc ở công ty cũ trong quá trình xin việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng…?

Trả lời ngắn gọn - dễ hiểu, tránh bịa chuyện, kể lể dài dòng

Khi đối diện với câu hỏi này, bạn chỉ nên lựa chọn một số lý do chính đáng như: Muốn phát triển bản thân hơn với những kỹ năng đã học được; muốn thay đổi định hướng công việc; muốn thay đổi môi trường làm việc… hoặc có thể là do đổi chỗ ở, vị trí công ty cũ quá xa nơi sống; công ty cũ ngừng hoạt động; nghỉ việc một thời gian để đi học và hiện tại muốn tìm công việc hợp với khả năng hơn…

Bạn lưu ý tránh trình bày dài dòng vì sẽ mất thời gian không cần thiết. Hơn thế, càng không nên bịa chuyện, hay cố diễn giải làm cho bạn càng rối, ý sau phủ định ý trước. Bạn cũng không nên trình bày chung chung (chẳng hạn như “Tôi có lý do riêng khó nói” hay “Tôi có việc gia đình”…) vì sau câu trả lời, nhà tuyển dụng không biết lý do chính là gì.

Câu trả lời hợp lý chỉ nên từ 2-3 câu là bạn đã gói gọn được lý do nghỉ việc ở công ty cũ một cách đầy đủ, súc tích và chuyển hướng nhà tuyển dụng sang câu hỏi khác.

Tránh công kích sếp, đồng nghiệp cũ mà nên bày tỏ lòng cảm ơn họ

Trung thực là một đức tính tốt! Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn bạn cần trung thực một cách khéo léo. Bạn không nên đề cập đến mối quan hệ không tốt với sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ cho dù đây là nguyên nhân chính làm bạn nghỉ việc.

Việc bạn kể lể về mâu thuẫn và công kích cá nhân các mối quan hệ cũ trong công việc chỉ cho thấy rằng bạn thiếu kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, thiếu sự đoàn kết, thích đổ lỗi. Và tất nhiên, bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng e ngại về tuýp ứng viên này. Họ sợ rằng bạn sẽ lặp lại sai lầm này trong môi trường làm việc mới, gây mất đoàn kết nội bộ và không hợp tác ăn ý với đội nhóm của mình dẫn đến hiệu quả làm việc sẽ không cao.

Điều bạn nên làm là dành lời đề cao vai trò của sếp và đồng nghiệp cũ vì đã giúp đỡ và dạy bạn những điều quý giá giúp ích cho công việc sắp tới.

Không tiết lộ mức lương thấp mà nên đề cao năng lực tạo ra giá trị của mình

Rất nhiều ứng viên nghỉ việc ở công ty cũ vì không hài lòng mức lương. Có thể bạn cũng là một trong số đó nhưng khi đối diện với câu hỏi lý do nghỉ việc công ty cũ, bạn không nên nói thẳng điều này.

Mức lương là điều tối mật mà bạn nên khéo léo giấu đi, đặc biệt khi nó thấp thì càng không nên để nhà tuyển dụng biết vì có thể họ sẽ dựa vào đó để đưa ra mức lương chỉ nhỉnh hơn một chút. Do đó, bạn nên ứng xử với câu hỏi này với việc đề cập bản thân mình có thể tạo ra các giá trị thực tiễn cho công ty và xứng đáng được trả mức lương như mong đợi.

Tuyệt đối bạn không nên đưa ra câu trả lời “Tôi nghỉ việc ở công ty cũ vì mức lương quá thấp, không đúng với năng lực cống hiến của tôi” hay “Công ty cũ đãi ngộ không tốt nên tôi đã nghỉ việc”.

Không bày tỏ thái độ tiêu cực, chán nản công việc cũ

Khi trả lời về lý do nghỉ việc, bạn không nên tỏ thái độ chán nản công việc, bởi lẽ nhà tuyển dụng sẽ không hài lòng với nhân viên thiếu năng lượng tích cực. Nghỉ việc vì chán cũng cho thấy bạn đã từng trải qua khoảng thời gian tồi tệ ở công ty cũ. Hơn thế, bạn còn là người tiêu cực, dễ nản lòng trước khó khăn. Chưa kể chính thái độ này sẽ kìm hãm sự sáng tạo, nỗ lực của bạn với công việc và ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần làm việc của các đồng nghiệp xung quanh.

Hãy giữ vững tinh thần lạc quan, sẵn sàng học hỏi những điều mới mẻ trong công việc. Chẳng hạn như “Tôi yêu công việc này, đã nỗ lực làm việc và học hỏi được từ thực tế, là kinh nghiệm quý giá. Tuy nhiên, cơ hội phát triển bản thân ở đó (công ty cũ) không nhiều nên tôi muốn chủ động tìm kiếm cho mình một hướng đi mới”.

Thể hiện sự chuyên nghiệp

Cho dù lý do nghỉ việc là gì thì khi tham gia phỏng vấn bạn cũng cần giữ sự chuyên nghiệp.

Đối diện với câu hỏi này, bạn cần giữ được phong thái vui tươi, cởi mở và tự tin, đồng thời đưa ra câu trả lời là các lý do chính đáng. Tuyệt đối tránh các biểu hiện như quá lo lắng, căng thẳng hay khoác lác, tâng bốc bản thân. Bạn cũng không nên cao hứng trả lời theo cảm tính, chẳng hạn như thích thay đổi công việc theo tâm trạng nhất thời, coi thường công việc cũ… Điều này chỉ làm cho nhà tuyển dụng ấn tượng về bạn là người thiếu chín chắn, thiếu sự chuyên nghiệp.

Câu trả lời về lý do nghỉ việc ở công ty cũ luôn là vấn đề được nhà tuyển dụng quan tâm và bạn cần chuẩn bị kỹ càng trước khi bước vào một cuộc phỏng vấn. Hy vọng từ những lưu ý trên, bạn sẽ biết cách điều chỉnh theo trường hợp cụ thể của bản thân để đưa ra câu trả lời khéo léo nhất, thuyết phục được nhà tuyển dụng thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 lưu ý khi nói về lý do nghỉ việc ở công ty cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.