Theo dõi Báo Hànộimới trên

5/62 địa phương đề nghị trả lại kế hoạch vốn

Hương Thủy| 31/08/2020 15:34

(HNMO) - Ngày 31-8, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020.

Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tài chính. Ảnh: TBTC.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) Nguyễn Xuân Thảo cho biết, 8 tháng năm 2020, giải ngân vốn vay nước ngoài của các địa phương ước đạt 21,86% so với dự toán giao, tăng 9,14% so với số liệu đã báo cáo tại thời điểm hội nghị giải ngân ngày 25-6-2020. Nguồn vốn trung ương cho các địa phương vay lại khoảng 29,3% so với dự toán được giao cho các địa phương.

Nguyên nhân ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của các địa phương được Bộ Tài chính đưa ra là do tập trung vào giải ngân kế hoạch vốn năm 2019, dẫn đến chậm làm thủ tục giải ngân kế hoạch vốn năm 2020; việc rút vốn tạm ứng về tài khoản của ban quản lý dự án chậm làm thủ tục báo cáo chi tiêu, hoàn chứng từ nên Bộ Tài chính chưa kiểm tra và ghi nhận được trên hệ thống; chưa có khối lượng để giải ngân do chậm đấu thầu, chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, giải phóng mặt bằng…

Thông tin đáng chú ý là đến nay, Bộ Tài chính đã ghi nhận 5/62 địa phương có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị trả lại kế hoạch vốn, với tổng số 1.617,2 tỷ đồng; trong đó, vốn cấp phát là 953,4 tỷ đồng, vốn vay lại là 663,8 tỷ đồng. Trường hợp không điều chỉnh giảm kế hoạch vốn cho các địa phương này thì tỷ lệ giải ngân sẽ đạt thấp. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, đến hết tháng 8, giá trị thực hiện kế hoạch năm 2020 của Hà Nội ước là hơn 2.100 tỷ đồng, đạt 35,32% kế hoạch; trong đó, vốn ODA thực hiện 1.753 tỷ đồng, đạt 33,48% kế hoạch. Giá trị giải ngân kế hoạch năm 2020 ước được hơn 1.656 tỷ đồng, đạt 27,75% kế hoạch, trong đó vốn ODA giải ngân là hơn 1.312 tỷ đồng, đạt 25,07% kế hoạch. Giá trị giải ngân kế hoạch năm 2019 kéo dài đạt 39,56%.

Có một số vướng mắc trong triển khai các dự án ODA như vướng mắc về thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội... Do vậy, UBND thành phố Hà Nội đưa ra một số kiến nghị, trong đó có việc xem xét sớm có văn bản điều chỉnh chủ trương dự án Tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và bố trí vay vốn nước ngoài phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng, từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ là rất lớn, cũng là thách thức với các bộ, ngành, địa phương. Nếu các bộ, ngành, địa phương không có những biện pháp kịp thời dẫn đến việc lặp lại tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, vốn vay nước ngoài như năm 2019 sẽ ảnh hưởng lớn đến các nỗ lực bình ổn kinh tế vĩ mô, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, của Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương. Đối với các vấn đề phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm, Bộ Tài chính tiếp tục chủ động phối hợp triển khai các biện pháp để giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5/62 địa phương đề nghị trả lại kế hoạch vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.