Thế giới

46 quốc gia ra tuyên bố chung về ứng dụng AI có trách nhiệm trong quân sự

Hoàng Linh 14/11/2023 - 20:27

Ngày 14-11, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Hàn Quốc, Mỹ và 44 quốc gia khác đã ra tuyên bố chung, nêu bật việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách "có trách nhiệm" trong lĩnh vực quân sự.

ai_mlitary.jpeg
AI có tiềm năng to lớn trong các ứng dụng quân sự, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ý tưởng về tuyên bố chung được đề xuất lần đầu hồi tháng 2-2023. Trong số 46 quốc gia tán thành tuyên bố này cũng có cả Canada, Australia, Pháp, Đức, Singapore và Nhật Bản.

Tuyên bố có tên đầy đủ là “Tuyên bố chính trị về sử dụng AI và công nghệ tự động trong lĩnh vực quân sự một cách có trách nhiệm”, nhằm mục đích xây dựng sự đồng thuận quốc tế cũng như đề ra phương hướng phát triển cho các quốc gia trong việc triển khai và sử dụng AI cho mục đích quân sự một cách có trách nhiệm.

"Tuyên bố chung và các biện pháp mà nó vạch ra, là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng khuôn khổ trách nhiệm quốc tế cho phép các quốc gia khai thác lợi ích của AI, trong khi giảm thiểu rủi ro. Mỹ cam kết hợp tác cùng với các quốc gia ủng hộ tuyên bố chung để triển khai bước tiến quan trọng này", thông điệp từ Washington nêu rõ.

Tuyên bố chung của 46 quốc gia được đưa ra trong bối cảnh lo ngại toàn cầu ngày càng gia tăng về nguy cơ AI và các công nghệ tiên tiến khác có thể bị lạm dụng cho mục đích quân sự, làm nảy sinh tác động nguy hại đối với quyền con người và những giá trị khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
46 quốc gia ra tuyên bố chung về ứng dụng AI có trách nhiệm trong quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.