Văn nghệ

30 tiết mục đoạt giải Nhất cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc

An Nhi 27/06/2023 07:47

Tối 26-6, Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023 đã khép lại tại tỉnh Hòa Bình, vinh danh các nghệ sĩ, thành phần sáng tạo xuất sắc.

giai-nhat-cuoc-thi-doc-tau-hoa-tau-nhac-cu-dan-toc-2023.jpg
Trao giải Nhất cho các tiết mục xuất sắc trong cuộc thi.

Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức từ ngày 10 đến 14-6 tại tỉnh Khánh Hòa và từ ngày 20 đến 26-6 tỉnh Hòa Bình; với sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 37 đơn vị nghệ thuật trên cả nước.

Phát biểu bế mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, qua 11 ngày tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc nhiều cảm xúc với cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm về nhạc cụ các dân tộc. Nhiều tiết mục biểu diễn độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc truyền thống, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của các dân tộc Việt Nam.

thu-truong-hoang-dao-cuong-phat-bieu.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, qua cuộc thi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát có nghệ sĩ, nhạc công dự thi cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các tiết mục; có chính sách thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, nhạc công trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này. 

Đánh giá về chuyên môn nghệ thuật, PGS.TS Bùi Thiên Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm Biểu diễn - Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, các đoàn nghệ thuật truyền thống đã thể hiện rõ đặc trưng âm nhạc vùng, miền, địa phương của mình. Các đoàn ca múa nhạc đã thể hiện tính hiện đại trong việc đưa nhạc cụ phương Tây, thanh nhạc hoặc những hiệu ứng khác hỗ trợ cho nhạc cụ dân tộc để có những tác phẩm dân tộc mới hơn, hiện đại hơn. Các đơn vị đào tạo với phong cách âm nhạc chín chắn vừa dân tộc vừa kinh điển, học thuật, cũng đã tạo phong cách riêng, không trùng lặp...

Chủ tịch Hội đồng giám khảo cũng nêu lên một số vấn đề cần suy nghĩ và trao đổi như một số đoàn nghệ thuật truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thể hiện những tác phẩm cải biên hoặc những sáng tác mới kể cả 2 hình thức độc tấu và hòa tấu. Một số đơn vị lấy những phương tiện hỗ trợ làm nhân tố chính cho tiết mục biểu diễn; một số tiết mục nhạc cụ điện tử đệm, thanh nhạc, múa minh họa lấn át vai trò chính của nhạc cụ dân tộc…

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 30 giải Nhất, 51 giải Nhì, 12 giải Ba cho các tiết mục. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải Xuất sắc cho các thành phần sáng tạo gồm: Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc thuộc về Nghệ sĩ ưu tú Trần Quốc Đạt, Nhà hát Ca Múa nhạc Quân đội; Nhạc công chính xuất sắc thuộc về Sơn Si Phone, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
30 tiết mục đoạt giải Nhất cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.