Theo dõi Báo Hànộimới trên

30% phản ánh về app tín dụng "đen"

Thanh Hà| 06/06/2022 16:10

(HNMO) - Theo nghi nhận của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ đầu năm 2022 đến nay, có 2.624 người báo cáo lừa đảo qua canhbao.ncsc.gov.vn.

Trong đó, số người phản ánh về các ứng dụng (app) liên quan tới hoạt động tín dụng "đen" chiếm 30% số lượng cảnh báo về lừa đảo trực tuyến được gửi về.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trước những phản ánh của người dân, NCSC đã đưa ra thông tin hỗ trợ để người dân không sa vào bẫy tín dụng "đen" online hay trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Theo đó, khi sử dụng mạng xã hội hoặc nhận được các tin nhắn kèm đường link cài app có nội dung như: "Không cần thế chấp, lãi suất không đồng", "Vay siêu tốc, nhận tiền sau 30 phút, lãi suất thấp, nhận tiền ngay"... thì có thể đây là một hình thức của tín dụng "đen" online.

Trong trường hợp buộc phải sử dụng loại hình vay tiền qua mạng, người dân cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, ứng dụng cho vay uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả...), mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch... Đặc biệt, không để bên cho vay truy cập tài khoản và danh bạ điện thoại cá nhân.

Hiện nay, các app tín dụng "đen" đa phần đều được quảng cáo là lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thậm chí có nơi còn cho vay ưu đãi 0% hoặc thủ tục vay và không cần tài sản thế chấp, nhưng lãi suất lại rất cao...

Trước khi cho vay, các đối tượng thường thẩm duyệt hồ sơ khách hàng bằng cách yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, năm sinh, nơi làm việc kèm theo số điện thoại...

Để thuận tiện cho việc đòi nợ, các ứng dụng này yêu cầu người vay nợ phải cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, các tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân để khi người nợ chậm trả lãi thì chúng sẽ quay sang đòi nợ những người trong danh bạ hoặc gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm, bôi nhọ đến những người này hoặc đăng trên các tài khoản mạng xã hội để gây áp lực.

Khi đến hạn thanh toán mà người dân không có để trả, sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề rắc rối. Có những đối tượng sẽ truy cập vào điện thoại và liên hệ, quấy rối, thậm chí đe dọa, xúc phạm những người có trong danh bạ (dù không liên quan đến khoản vay) hoặc dùng mạng xã hội để quấy rối, đăng tải hình ảnh người khác với mục đích bôi nhọ... để gây áp lực với người vay phải trả tiền.

Vì vậy, người dân cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, ứng dụng cho vay uy tín trong trường hợp cần sử dụng. Nếu nghi ngờ một trang web có dấu hiệu liên quan đến tín dụng "đen", người dân có thể chủ động cảnh báo đến tại: canhbao.ncsc.gov.vn.

Người dân có thể tìm kiếm các trang web lừa đảo, trục lợi tài chính qua "Danh sách đen" tại tinnhiemmang.vn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
30% phản ánh về app tín dụng "đen"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.