Thế giới

3 cựu cảnh sát Hàn Quốc bị kết án trong vụ chen lấn kinh hoàng làm 160 người thiệt mạng

Quỳnh Dương 15/02/2024 - 06:19

Ngày 14-2, một tòa án Hàn Quốc đã kết án 3 cựu cảnh sát bị cáo buộc tiêu hủy hồ sơ nội bộ và các bằng chứng khác nhằm cố gắng che đậy vụ chen lấn kinh hoàng ở thủ đô Seoul trong ngày Halloween khiến 160 người thiệt mạng vào cuối năm 2022. Đây là bản án đầu tiên về vụ án này.

1-lkha7240.jpg
Đám đông mắc kẹt trong con hẻm ở Itaewon, Seoul tối 29-10-2022.

Số người thiệt mạng cao phần lớn được cho là do sự thất bại của chính quyền trong việc lập kế hoạch ứng phó thảm họa và phản ứng khẩn cấp. Hơn 20 quan chức chính phủ và cảnh sát đã bị truy tố.

Tòa án quận Tây Seoul đã kết án Park Seong-min, cựu sĩ quan tình báo cấp cao của Cơ quan Cảnh sát Seoul, 18 tháng tù giam với tội danh ra lệnh cho cấp dưới xóa tài liệu nội bộ sau vụ xô xát. Tài liệu này bao gồm các báo cáo cho thấy, cảnh sát đã phớt lờ cảnh báo về các vụ tai nạn có thể xảy ra liên quan đến đám đông ở khu giải trí về đêm ở Itaewon.

Kim Jin-ho, cựu sĩ quan tình báo tại đồn cảnh sát quận Yongsan, Seoul, nhận mức án 1 năm tù treo vì tội danh tương tự. Kwang Yeong-seok, sĩ quan cấp thấp hơn ở đồn Yongsan, nhận án 4 tháng sau khi bị kết tội hủy hồ sơ theo chỉ đạo của ông Kim.

Một nhóm dân sự đại diện cho gia đình các nạn nhân đã hoan nghênh phán quyết của tòa.

Dù đoán trước được đám đông có thể lên tới hơn 100.000 người nhưng cảnh sát Seoul chỉ cử 137 cảnh sát đến Itaewon vào ngày xảy ra thảm kịch.

Cảnh sát cũng phớt lờ các cuộc gọi đường dây nóng của người đi bộ cảnh báo về đám đông ngày càng tăng trước khi vụ việc trở nên nghiêm trọng. Các quan chức cũng đã không cho phép nhân viên y tế tiếp cận những người bị thương kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3 cựu cảnh sát Hàn Quốc bị kết án trong vụ chen lấn kinh hoàng làm 160 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.