Cải cách hành chính

21.800 cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025

Tiến Thành 22/08/2024 - 10:44

Sáng 22-8, trả lời chất vấn trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, dự kiến sẽ có 21.800 cán bộ, công chức dôi dư ở cấp huyện, cấp xã.

ubtvqh3.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn

Đối với câu hỏi của đại biểu Leo Thị Lịch (Đoàn Bắc Giang) về tỷ lệ thu hút sinh viên xuất sắc vào làm việc của cấp trung ương và các địa phương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nêu rõ chiến lược phát triển cán bộ, thu hút sinh viên xuất sắc, người có tài năng vào khu vực công.

Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2021, cả nước ta mới thực hiện việc thu hút sinh viên xuất sắc, các nhà khoa học trẻ đối với 2.891 người, trong đó ở trung ương là 1.110 người, địa phương 1.781 người. Trong nội dung này, các địa phương đã xây dựng chính sách đặc thù để thu hút sinh viên xuất sắc, người có tài năng vào khu vực công.

Sau khi có Nghị định của Chính phủ, trong năm 2022 và 2023, cả nước tiếp tục thu hút được 584 người, trong đó ở trung ương 170 người, địa phương 414 người. “Với mong muốn, yêu cầu đặt ra rất cao trong vấn đề này, thực tế triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Bộ đang tiếp tục tham mưu Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, hướng tới xây dựng không gian rộng hơn, thu hút hiệu quả sinh viên xuất sắc, người có tài năng vào hệ thống chính trị.

ubtvqh4.jpg
Đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn

Trả lời chất vấn của đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) về hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, trong giai đoạn 2023-2025, dự kiến phương án sắp xếp 47 đơn vị hành chính cấp huyện sẽ giảm 13 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến sắp xếp 1.247 đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm 624 đơn vị hành chính cấp xã.

Dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức dôi dư ở cấp huyện, cấp xã, cũng như cán bộ không chuyên trách dôi dư. Trong đó cấp huyện dôi dư khoảng 1.200 người; cán bộ, công chức cấp xã dự kiến dôi dư khoảng 13.100 người; cán bộ không chuyên trách ở cấp xã dôi dư 7.100 người. Như vậy, số lượng dôi dư này cần được giải quyết dứt điểm cho đến năm 2030.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đã tham mưu Nghị định về tinh giản biên chế, theo đó, đến thời điểm này, có 46/54 địa phương ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức dôi dư. Nguồn kinh phí để các địa phương giải quyết chế độ, chính sách dôi dư là rất lớn.

Đối với các địa phương tự cân đối được ngân sách, theo phân cấp ngân sách thì các địa phương phải cân đối để bố trí nguồn kinh phí sắp xếp cán bộ dôi dư theo các nghị định của Chính phủ cũng như nghị quyết của HĐND tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị, đối với các địa phương không cân đối được ngân sách, cần sớm tổng hợp để Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ cấp ngân sách thanh toán nguồn kinh phí giải quyết tinh giản biên chế, trong đó có việc thực hiện chính sách dôi dư cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp huyện, cấp xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
21.800 cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.