Theo dõi Báo Hànộimới trên

174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022

Thanh Hà| 23/04/2022 14:11

(HNMO) - Sáng 23-4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số bộ, ngành dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng thứ 5 từ trái qua) trao giải thưởng cho Top 10 Sao Khuê.

Được phát động ngày 20-1, Giải thưởng Sao Khuê 2022 tiếp tục đạt “kỷ lục” mới với 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp, đơn vị. Kết quả, có 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan, doanh nghiệp đã được thống nhất trao Giải thưởng Sao Khuê 2022. Trong đó, 10 dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê, 19 giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Theo VINASA, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao giải có doanh thu 16.000 tỷ đồng (tương đương 696 triệu USD), cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008 (là 680 triệu USD). 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như: AI (trí tuệ nhân tạo), blockchain (chuỗi khối), RPA (tự động hóa quy trình bằng robot), trong đó có những sản phẩm, giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế đặc biệt cao.

25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao Sao Khuê, trong đó có 1 nền tảng số, 1 giải pháp nhóm công nghệ tiên phong xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

Top 10 giải thưởng Sao Khuê - hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê 2022 - nằm trong các lĩnh vực như chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số. Tổng doanh thu 10 doanh nghiệp năm 2021 đạt trên 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD), tăng trưởng 15% so với năm 2020; tổng doanh thu 10 sản phẩm, dịch vụ năm 2021 đạt 6.242 tỷ đồng, tăng gần 300% so với năm 2020.

Bên cạnh việc lựa chọn giải thưởng TOP 10 Sao Khuê, các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Có 19 giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao Giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2022.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn, các cá nhân, đơn vị tham gia Sao Khuê và các giải thưởng công nghệ thông tin khác sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành phát triển. Không chỉ trong VINASA, mà tất cả các tổ chức, hiệp hội liên quan đến công nghệ thông tin - truyền thông sẽ có một chương trình chung để đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng (ngoài cùng bên trái) trao Giải thưởng Sao Khuê cho sản phẩm xuất sắc đoạt giải.

Đây là vai trò rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các ngành liên quan. “Tôi mong rằng, ngành Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam thời gian tới sẽ có những đóng góp xứng đáng và ngày càng xứng đáng hơn để Việt Nam chúng ta đi nhanh hơn, bền vững hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, các doanh nghiệp công nghệ số phải là lực lượng tiên phong nhận lấy trách nhiệm. Từ thực tế đã tích lũy kinh nghiệm, tích lũy công nghệ, quy trình trong suốt 20 năm triển khai các chương trình công nghệ trong nước và kinh doanh tại thị trường nước ngoài…, giờ là lúc để chuyển đổi, phát huy thành những sáng tạo, đặc biệt là sáng tạo những nền tảng số cho mọi người, mọi thành phần kinh tế được tiếp cận để chuyển đổi số cho các ngành, tăng tỷ trọng kinh tế số cho các ngành, lĩnh vực. Do vậy, các Sao Khuê chính là những hạt nhân nòng cốt, tiên phong, xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.