Pháp đình

12 năm tù cho đối tượng làm giả thẻ tín dụng, “rút ruột” ngân hàng hơn 19 tỷ đồng

Chu Dũng 05/07/2023 - 19:51

Ngày 5-7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Bùi Đức Thọ (sinh năm 1992; ở xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình xét xử cho thấy, ngày 28-7-2017, Bùi Đức Thọ vào làm việc tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) với vị trí nhân viên cộng tác kênh bán hàng. Đến ngày 10-8-2017, bị cáo nghỉ việc.

Nhờ thời gian làm việc tại ngân hàng nên bị cáo hiểu rõ quy trình, thủ tục mở thẻ đối với khách hàng cá nhân. Do cần tiều chi tiêu, bị cáo đã lợi dụng quy trình để lập khống hồ sơ, mở thẻ rút tiền, chiếm đoạt.

cao-tho-6266-2577.jpeg
Bi cáo Thọ tại phiên tòa.

Cụ thể, bị cáo đến khu vực dân cư và các trạm y tế xã, trường tiểu học thuộc huyện Kim Bôi, Hòa Bình tự giới thiệu là nhân viên ngân hàng, thực hiện chương trình ưu đãi mở thẻ tín dụng. Qua đó, bị cáo thu thập thông tin cá nhân, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người dân. Có thông tin của những người này, bị cáo nhờ xác nhận đơn vị công tác, nhập lương mang tên những người này.

Tin tưởng Thọ làm thủ tục, lập hồ sơ mở thẻ tín dụng cho nhân viên của mình, cũng như tạo điều kiện cho các cá nhân khác được vay vốn làm ăn, lãnh đạo các trạm y tế, trường học đã ký, đóng dấu vào các bảng xác nhận lương do bị cáo mang đến.

Từ đây, bị cáo hoàn thiện hồ sơ mở thẻ rồi chuyển cho các cộng tác viên kênh bán hàng mà bị cáo quen biết khi làm trong ngân hàng. Do tin tưởng Thọ, cộng với đang cần chỉ tiêu công tác nên những người này chỉ đối chiếu thông tin; không tiến hành kiểm tra, xác minh. Nhiều người đã chuyển tiếp các hồ sơ lên hệ thống để trình cấp trên thẩm định, phê duyệt, phát hành thẻ.

Khi phát hành thẻ, ngân hàng thông báo địa điểm giao thẻ vào số điện thoại đăng ký trong hồ sơ. Các số điện thoại này do bị cáo chủ động đăng ký, ghi trong hồ sơ. Khi đã có thẻ ngân hàng, bị cáo đã kích hoạt thẻ rồi rút tiền chi tiêu.

Quá trình điều tra xác định, giai đoạn 2017-2019, Bùi Đức Thọ đã lập khống 34 hồ sơ mở thẻ tín dụng rồi rút ra tổng cộng hơn 19 tỷ đồng.

Để tránh bị ngân hàng phát hiện, bị cáo sử dụng tài khoản của bản thân để trả lãi cho một số thẻ. Tổng cộng, bị cáo thực hiện 15 giao dịch, trả 26,6 triệu đồng cho ngân hàng.

Trong 34 cá nhân đứng tên chủ thẻ, phần lớn đều không phải là cán bộ công tác tại trạm y tế hoặc trường học, có 7 người không xác định được nhân thân, 1 người đã mất từ trước.

Các nạn nhân không biết việc làm khống hồ sơ của bị cáo. Khi các khoản tiền rút ra đến hạn trả nợ, bị cáo tìm đến Nguyễn Thị Minh Anh (ở Hà Nội) làm dịch vụ đáo nợ thẻ tín dụng với chi phí là 1,7% số tiền chuyển vào thẻ.

Xét thấy chị Minh Anh chỉ thu phí dịch vụ theo thỏa thuận, không biết việc làm phạm pháp của bị cáo, cơ quan điều tra đã không đề nghị xử lý hình sự.

Đối với các trạm trưởng y tế, hiệu trưởng trường tiểu học đã ký xác nhận bảng lương, cơ quan điều tra cũng xét thấy, họ không biết động cơ, mục đích, thủ đoạn của bị cáo, chưa đến mức xử lý hình sự nên có văn bản kiến nghị Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bôi xử lý hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 năm tù cho đối tượng làm giả thẻ tín dụng, “rút ruột” ngân hàng hơn 19 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.