Du lịch

10 kim tự tháp lớn nhất thế giới

Theo Trà My/The Travel 13/07/2023 - 21:16

Kim tự tháp là một trong những công trình kiến ​​trúc lớn nhất được con người xây dựng trong thời cổ đại.

kim tu thap lon anh 1

Kim tự tháp Cholula, Mexico: Đây được coi là kim tự tháp lớn nhất thế giới về khối lượng và là địa danh lịch sử, văn hóa quan trọng của khu vực. Theo The Travel, kim tự tháp này được làm bằng gạch không nung và có khối lượng lớn hơn kim tự tháp Giza (Ai Cập). Nhưng điều đặc biệt là nó khá thấp, chỉ cao hơn đồng bằng xung quanh khoảng 25m. Chính vì vậy, đôi khi nó bị nhầm tưởng là một ngọn đồi tự nhiên chứ không phải kim tự tháp. David Carballo, nhà khảo cổ học thuộc ĐH Massachusetts (Mỹ), cho biết, Cholula có thể do nhiều dân tộc xây dựng để tôn thờ những vị thần. Đây là điểm khác biệt lớn với những công trình văn hóa khác. Ảnh: Matador Network.

kim tu thap lon anh 2

Đại kim tự tháp Giza, Ai Cập: Là một phần của quần thể kim tự tháp Giza tại Cairo (Ai Cập), đại kim tự tháp Giza là kỳ quan duy nhất trong Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Công trình này đã từng cao đến 146,6m, nhưng hiện nay đã bị xói mòn xuống còn 138,5m. Nó được xây dựng dưới thời pharaoh thứ 4 Khufu và được hoàn thành vào khoảng năm 2560 TCN. Công trình được ước tính mất khoảng 20 năm để hoàn thành và có nhiều tranh luận xung quanh việc xây dựng công trình này. Ảnh: Sumit Mangela/Unsplash.

kim tu thap lon anh 3

Kim tự tháp Khafre, Ai Cập: Đây là kim tự tháp lớn thứ hai trong quần thể kim tự tháp Giza. Nó được xây dựng dưới thời pharaoh Khafre, con trai của pharaoh Khufu. Công trình này cao khoảng 143,5m, với đáy hình vuông có kích thước mỗi cạnh khoảng 215,5m. Kim tự tháp này ban đầu có lớp vỏ bằng đá vôi nhẵn bóng bên ngoài, khiến nó tỏa sáng rực rỡ dưới ánh mặt trời. Tuy nhiên, phần lớn vỏ bọc này đã bị xói mòn qua nhiều thế kỷ, ngày nay chỉ còn một phần nhỏ vỏ bọc ở trên cùng của công trình. Kim tự tháp còn nổi tiếng với tượng Nhân sư khổng lồ, một bức tượng với đầu người và thân sư tử sừng sững trước kim tự tháp. Nhân sư được cho là đại diện cho Pharaoh Khafre và đóng vai trò là người bảo vệ cho khu phức hợp kim tự tháp Giza. Ảnh: Siddhesh Mangela/Unsplash.

kim tu thap lon anh 4

Kim tự tháp Tonina, Mexico: Đây là kim tự tháp khổng lồ được ước tính khoảng 2.000 năm tuổi của nền văn minh Maya ở Chiapas, Mexico. Công trình này được biết đến với cấu trúc cao và dốc, đạt chiều cao khoảng 74m. Một trong những đặc điểm đáng chú ý của kim tự tháp Tonina là các dòng chữ tượng hình được tìm thấy trên các bức tường. Những chữ khắc này cung cấp thông tin có giá trị về lịch sử, chính trị và tín ngưỡng thần thoại của nền văn minh Maya cổ đại. Các chữ tượng hình kể lại dòng dõi của những người cai trị, những thành tựu của họ và những tương tác của họ với các thành bang khác của người Maya. Ảnh: Wikipedia.

kim tu thap lon anh 5

Kim tự tháp Mặt Trời, Mexico: Đây là kim tự tháp cổ đại của người Trung Mỹ nằm trong khu khảo cổ Teotihuacan, Mexico. Kim tự tháp này là một trong những cấu trúc lớn và nổi bật nhất trong trong các kim tự tháp ở Teotihuacan và là một trong những kim tự tháp lớn nhất thế giới. Công trình này được xây dựng vào khoảng năm 200 SCN. Kim tự tháp Mặt Trời có nhiều ý nghĩa văn hóa và biểu tượng. Nó được cho là có liên quan đến việc thờ cúng các vị thần liên quan đến mặt trời, chẳng hạn như thần Mặt Trời của người Mesoamerican, đóng vai trò trung tâm trong niềm tin tôn giáo và vũ trụ học của người Teotihuacan. Ảnh: Ruben Hanssen/Unsplash.

kim tu thap lon anh 6

Đền Mayor (Templo Mayor), Mexico: Đây là ngôi đền chính của người Aztec cổ đại ở thủ đô Tenochtitlan của họ. Tuy nhiên, nó đã bị tháo rời để sử dụng làm vật liệu xây dựng thành phố thuộc địa Tây Ban Nha. Ngày nay, các nhà khảo cổ học đã tìm lại được tàn tích của nó nhưng không còn nguyên vẹn. Du khách có thể ghé tham quan những tàn tích này. Ảnh: BBC News.

kim tu thap lon anh 7

Kim tự tháp Đỏ, Ai Cập: Đây là một trong số ba kim tự tháp chính tại khu lăng mộ Dahshur, Ai Cập. Kim tự tháp Đỏ được xây dựng vào thế kỷ 26 TCN, dưới triều đại của pharaoh Sneferu. Đây là kim tự tháp lớn thứ ba ở Ai Cập, với chiều cao khoảng 105m. Kim tự tháp Đỏ mở cửa cho du khách tham quan và hướng dẫn mọi người khám phá cấu trúc của nó, bao gồm cả hành lang đi xuống các phòng, đặc biệt là phòng chôn cất. Ảnh: Travel to Egypt.

kim tu thap lon anh 8

El Templo, Mexico: Đây là kim tự tháp nổi tiếng ở Chichen Itza, một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo do người Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc bán đảo Yucatan, Mexico ngày nay. Kim tự tháp El Templo còn có cái tên khác là El Castillo hoặc đền Kukulcan và được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 12 SCN. Ảnh: Ray Graciano/Unsplash.

kim tu thap lon anh 9

Chogha Zanbil, Iran: Đây là ziggurat lớn nhất ở Iran ngày nay. Thuật ngữ ziggurat được dùng để chỉ những ngôi đền hoặc kim tự tháp cổ xưa bị lãng quên ở vùng Lưỡng Hà. Chúng phần lớn bị lãng quên do được xây dựng bằng gạch bùn và bị xói mòn nghiêm trọng sau thời gian dài. Ban đầu Chogha Zanbil cao khoảng 53m và có một ngôi đền trên đỉnh của nó. Ngày nay, công trình này chỉ cao khoảng 24,75m do bị xói mòn. Ảnh: Iran Royal Holiday.

kim tu thap lon anh 10

Kim tự tháp Bent, Ai Cập: Đây là là kim tự tháp thứ hai được xây theo lệnh của pharaoh Sneferu vào khoảng năm 2600 TCN. Kim tự tháp được đặt tên từ hình dạng uốn cong đặc biệt của nó. Phần dưới của kim tự tháp có góc nghiêng dốc, nhưng lên đến một điểm nhất định, góc nghiêng đột ngột thay đổi, dẫn đến độ dốc nông hơn. Do những sai lầm trong tính toán, các thợ xây buộc phải xây một góc lệch đi để kim tự tháp không bị sụp đổ. Du khách có thể ghé thăm công trình đặc biệt này. Ảnh: Dmitrii Zhodzishskii/Unsplash.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
10 kim tự tháp lớn nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.