Người Việt bốn phương

1.000 người Pháp ở thành phố Lorient dự Tết Việt

Quỳnh Dương 12/02/2024 - 09:57

Nhân ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tại Trung tâm hội nghị quốc gia của thành phố Lorient, vùng Morbihan (Pháp), diễn ra sự kiện văn hóa mang tên “Tết Thăng Long”.

Sự kiện do Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud, kết hợp với Hội đồng thành phố Lorient và Hiệp hội Art Space tổ chức.

img_3158.jpg
Ông Fabrice Loher, thị trưởng Lorient (áo đen) chụp ảnh cùng BTC chương trình và các khách mời.

Sự kiện có sự tham gia của ông Fabrice Loher, Thị trưởng thành phố Lorient; bà Morgan Christien, Phó Thị trưởng phụ trách Giáo dục và An sinh xã hội của thành phố Lorient; ông Alain Le Brusq, Phó Thị trưởng phụ trách Thương mại và Kinh tế của thành phố Lorient; ông Laurent Duval, Thị trưởng thành phố Languidic; ông Patrice Valton, Thị trưởng thành phố Larmor-Plage, bà Réjine Le Normand, Phó Thị trưởng thành phố Larmor-Plage; bà Pascale Douniou, Phó Thị trưởng thành phố Quimperlé.

Đây là lần đầu tiên người dân thành phố Lorient và vùng Morbihan tham dự một sự kiện liên quan văn hóa Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn tại thành phố Lorient, bao gồm các hoạt động xuyên suốt trong nửa ngày để giúp người dân hiểu thêm về đất nước Việt Nam nhiều màu sắc và có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử.

dscf0093.jpg
Các em bé người Pháp trong trang phục áo dài Việt Nam.

Được dàn dựng bởi nghệ sĩ, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, hơn 1.000 người dân Pháp khám phá các gian hàng nghệ thuật thư pháp, tham gia trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn đặc biệt ngày Tết và xem múa lân sư rồng. Tất cả đều được giới thiệu tỉ mỉ, tâm huyết tới công chúng Pháp nhằm quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt.

Đáng chú ý là, chương trình quy tụ gần 100 tình nguyện viên và các nghệ sĩ không chuyên tới từ nhiều thành phố của Pháp như Paris, Nantes, Rennes, Laval, Toulouse, Lorient… tới tham dự.

Các tiết mục được lựa chọn trình diễn đều được dàn dựng công phu, nhiều màu sắc và thể hiện rõ sự giao thoa giữa nghệ thuật truyền thống và hơi thở hiện đại, từ điệu múa Hồn sen Việt, múa Bèo dạt mây trôi cho tới các bài hát mang đậm không khí mùa xuân như Đoản Xuân Ca, Tết đến thật rồi, Vui như Tết… Đặc biệt, bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế người Bỉ gốc Việt Ella Phan cũng được các cô gái người Pháp và Việt kiều trình diễn trên sân khấu.

dscf1254.jpg
Trẻ em Pháp và Việt trình diễn điệu múa Bèo dạt mây trôi.

Một trong những điểm nhấn đặc biệt nhất là sự xuất hiện của dàn hợp xướng gồm 50 thành viên người Pháp và người Việt tại Pháp đủ mọi lứa tuổi.

dao06531.jpg
Dàn hợp xướng Pháp - Việt trình diễn ca khúc Trống cơm.

Bên cạnh đó, dàn hợp xướng còn biểu diễn ca khúc Pháp “Le monde nous appartiendra”, trong đó có một phần lời đã được Việt hóa bởi nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, mang đến sự ngạc nhiên và phấn khích cho toàn bộ những ai có mặt trong khán phòng.

img_3161.jpg
Điệu múa Xây nhà trên nương được trình diễn bởi các em bé Pháp và Việt .

Một tiết mục nữa cũng ghi dấu ấn trong lòng khán giả là phần biểu diễn của dàn nhạc dân tộc Mầm Trẻ đến từ thành phố Rennes với gần 20 thành viên cả người Việt và người Pháp, trong đó có rất nhiều bạn nhỏ là thế hệ Việt kiều thứ hai sinh ra và lớn lên tại Pháp. Dàn nhạc dân tộc còn có sự tham gia của các bạn người Pháp ở các vị trí như thổi sáo trúc hay đánh trống dân tộc.

img_3164.jpg
Các bạn Pháp cùng tham gia biểu diễn nghệ thuật Việt Nam trong tà áo dài.

Bà Mai Palier, thành viên Ban tổ chức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud, chia sẻ: “Tết Thăng Long không chỉ là dịp để kiều bào tại Pháp cùng nhau hướng về cội nguồn, san sẻ nỗi nhớ quê hương và khẳng định tình đoàn kết dân tộc. Đây còn là cơ hội để chúng tôi tự hào giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam tới công chúng Pháp, cũng như để kết nối, giao lưu giữa các thế hệ người Việt với bạn bè quốc tế. Rất nhiều khán giả Pháp đã nói với chúng tôi về ước muốn tới Việt Nam du lịch và khám phá ẩm thực, âm nhạc, các phong tục truyền thống mà họ đã được trải nghiệm sau khi tham gia chương trình Tết Thăng Long của chúng tôi”.

Một số hình ảnh tại "Tết Thăng Long":

dscf9974.jpg
dscf1771.jpg
img_3163.jpg
dscf1446.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.000 người Pháp ở thành phố Lorient dự Tết Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.