Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yoga cho trẻ khuyết tật: Điều kỳ diệu không ngờ

ANHTHU| 16/04/2007 10:07

(HNM) - Ngày nào cũng vậy, vào lúc 10 giờ sáng, người ta lại nghe thấy tiếng nhạc du dương cất lên tại Trung tâm Hy vọng. Trong các phòng học, những đứa trẻ không may mắn bị các khiếm khuyết về trí tuệ, ngả mình theo các tư thế của bài tập yoga. Sau những buổi tập yoga đều đặn như thế, những bước đi của đám trẻ bớt xô lệch hơn, những nét mặt cũng dần trở nên có hồn... Yoga đã mang đến những kết quả không ngờ cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ.

Anh Nguyễn Trọng Ninh, bố cháu Nguyễn Hoàng Nam không giấu được niềm vui khi tiếp xúc với chúng tôi. Anh kể, cháu Nam, con trai anh, không may khi ra đời đã mắc hội chứng của bệnh Down. Gia đình anh Ninh đưa cháu đến Trung tâm Hy vọng với ý nghĩ tìm cho cháu một nơi vui chơi. Nhưng điều kỳ diệu đã đến với cháu và gia đình, khi cách đây 4 năm cháu được tiếp xúc với Yoga.Qua một thời gian dài luyện tập, bằng sự tận tình, kiên trì của các cô giáo của Trung tâm và gia đình, bây giờ cháu Nam đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức. Cháu đã có thể tự mình làm được nhiều việc của cá nhân, những việc mà trước đây các cô và bố mẹ vẫn phải làm hộ cháu. Trước đây, để viết được một chữ cái a,b cháu phải đánh vật hàng tuần thì bây giờ anh Ninh rất vui mừng vì cháu đã có thể viết thành thạo. Anh Ninh xúc động nói: “Có được cháu Nam của hôm nay thật sự ngoài sức tưởng tượng của tôi. Bây giờ cháu đã độc lập hơn rất nhiều”.

Là giám đốc của Trung tâm Hy vọng (thuộc Hội Cứu trợ trẻ tàn tật Hà Nội) nơi nuôi dạy trẻ em chậm phát triển trí tuệ, cô Đỗ Thúy Nga luôn trăn trở phải làm sao để chăm sóc tốt cho các học sinh của mình. Vốn là một bác sĩ, một người say mê yoga, cô Nga nghĩ, yoga đã làm nhẹ đi bệnh tật cho nhiều người, yoga có tác động rất tốt tới cột sống và trí não con người, phải chăng yoga cũng sẽ phục hồi được những chức năng đã khiếm khuyết ở những học sinh không may mắn của cô. Rồi được bạn bè khuyến khích, gửi cho những cuốn sách hướng dẫn luyện tập yoga cho trẻ em, cô Nga đã bàn bạc với các cô giáo trong trường và quyết định đưa yoga vào như một phần của chương trình học tập và rèn luyện của các cháu tại Trung tâm. Trong 7 nghìn thế tập, cô Nga lựa chọn ra trên 10 thế tập phù hợp với trẻ em. “Các bài tập của chúng tôi nhằm tới hai mục tiêu là phục hồi chức năng vận động và chức năng tư duy, trí tuệ của trẻ. Đặc biệt, chúng tôi luôn xác định, việc dạy trẻ tập yoga không mang tính gò ép, mà để trẻ thật thoải mái, giống như những trò chơi”- Cô Đỗ Thúy Nga cho biết. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực yoga, muốn tập yoga hiệu quả thì trước hết người tập phải giữ cái tâm thật tĩnh, đầu óc phải thực sự thanh thản. Có lẽ đây chính là bí quyết khiến cho phương pháp luyện tập yoga cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ ở Trung tâm đạt hiệu quả tốt đến vậy. Được chứng kiến buổi tập yoga của các em, tôi mới thực sự thấy rõ niềm ham thích của trẻ khi tham gia bài tập. Những em bé, có em chưa đến 3 tuổi, trong tư thế ngồi, dang rộng hai chân, bàn chân nối với bàn chân, hai tay giơ lên cao trong giây lát như bông hoa hướng dương. Các em lớn hơn thì ngồi bắt chéo hai chân, hai tay để ngửa, ngón tay đan vào nhau, mắt nhắm trong tiếng nhạc du dương, đây chính là bài tập thiền. Và còn nhiều thế tập đã mang lại cho các em thật nhiều hứng thú không khác một trò chơi như thỏ rừng, tọa sơn, thụ mộc, võ sĩ giác đấu, đứng kiểu búp bê, cắm lều, mặt trời... Cô Trần Tú Bình, giáo viên chủ nhiệm lớp A1 tâm sự: “Để dạy yoga cho trẻ bình thường đã là việc khó, tập cho trẻ khiếm khuyết trí tuệ lại càng khó hơn, đòi hỏi những giáo viên của Trung tâm sự kiên trì, bền bỉ. Chúng tôi luôn nhắc nhau, cô phải là điểm tựa tinh thần để trẻ được bộc lộ, được vỗ về, an ủi và được khuyến khích, giúp trẻ vượt lên sự bất hạnh của số phận”. Thật vui khi mỗi tuần, mỗi tháng qua đi, các cô lại thấy những rối nhiễu về ngôn ngữ, hành vi, tâm lý của các em ngày một giảm xuống. Có em như Quách Việt Dũng, 15 tuổi, bị bại nửa người do di chứng của bệnh não, sau hai năm luyện tâp yoga, đã có thể đọc thông, viết rõ và tự viết được đoạn văn ngắn khoảng 100 từ. Em Dũng còn đang theo học môn toán lớp 6 phổ thông. Trước kia, muốn di chuyển Dũng phải nhờ người đỡ, nay em đã có thể tự mình đi lại. Em Nguyễn Minh Ngọc, khi vào Trung tâm có chỉ số thông minh của một đứa trẻ 15-16 tháng tuổi mà sau hai năm đã nhận biết được 29 chữ cái, có thể ngồi bán thiền và làm 6 động tác yoga hoàn hảo. Những kết quả không ngờ đó các em có được khi đến với Trung tâm Hy vọng, được sống trong sự yêu thương dìu dắt của các cô giáo, và được tập những bài yogađặc biệt. Nhiều người nước ngoài khi đến thăm Trung tâm Hy vọng đã không tin vào mắt mình, họ không ngờ, một đứa trẻ bại não như Dũng lại có thể viết và làm toán được.

Yoga đem lại sự cân bằng cho người bình thường, điều này chúng ta đều đã rõ. Nhưng yoga đang làm phục hồi, dù chỉ là một phần chức năng của những đứa trẻ kém phát triển về trí tuệ mới thực sự là điều bất ngờ. Trong quá trình nuôi dạy những đứa trẻ không may mắn, các giáo viên đầy tận tâm của Trung tâm Hy vọng đã tìm thấy điều kỳ diệu không ngờ đó.

Bài và ảnh:Thiên Lương

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yoga cho trẻ khuyết tật: Điều kỳ diệu không ngờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.