(HNM) - Yến sào là đặc sản nổi tiếng của vùng Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nơi có nghề khai thác tổ chim yến trong các hang đảo từ rất sớm.

Danh tiếng và chất lượng yến sào Cù Lao Chàm có được nhờ điều kiện tự nhiên của vùng đất này với núi cao, vách đá dựng đứng, độ ẩm và nhiệt độ ôn hòa, hệ sinh thái đa dạng... tạo thuận lợi cho chim yến cư trú và làm tổ. Kỹ thuật khai thác và sơ chế yến sào ở trình độ cao của người dân Cù Lao Chàm cũng bảo đảm chất lượng cho sản phẩm. Việc khai thác và sơ chế yến sào được thực hiện hoàn toàn thủ công, với hai đợt trong năm: Từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 và từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9.

Yến sào Cù Lao Chàm có hình cánh sen, mùi tanh đặc trưng, vị hơi mặn, béo ngậy. Yến sào Cù Lao Chàm được phân thành ba loại: Yến quan (còn nguyên vẹn chân và bụng tổ yến, không nứt; màu trắng mờ, trọng lượng trên 10,5 gram/tổ), yến thiên (còn nguyên chân và bụng tổ yến, không nứt; màu trắng trong hơi đục, trọng lượng 8,5-10,5 gram/tổ) và yến bài (bụng tổ yến nguyên vẹn, không nứt, trọng lượng 6,5-8,5 gram/tổ). Yến sào Cù Lao Chàm chứa nhiều thành phần dưỡng chất quý như protein, chất béo, magie, canxi… nên được dùng để tăng sức đề kháng, bồi bổ cho người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, kém ăn, khí huyết kém, tim đập nhanh, hen suyễn…

Năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm yến sào Cù Lao Chàm - Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yến sào Cù Lao Chàm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.