Du lịch

Yên Minh - “dấu chấm xanh” nơi cực bắc Tổ quốc

Bài và ảnh: Linh Tâm 09/09/2023 - 07:23

Nằm ở khu vực trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), huyện Yên Minh sở hữu nhiều danh thắng quan trọng cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa đa dạng của 16 dân tộc anh em.

Đây chính là tiềm năng để Yên Minh xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn gắn với tiêu chí bền vững khi được định hướng trở thành một trung tâm du lịch sinh thái và đô thị “xanh” nơi địa đầu Tổ quốc.

yen-minh.jpg
Du khách trong nước và quốc tế chụp ảnh check-in tại điểm dừng chân số 55, nơi bao quát toàn cảnh xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh.

Vùng di sản địa chất độc đáo

Yên Minh cách thành phố Hà Giang gần 100km. Để đến được đây, du khách phải mất khoảng 4 - 5 tiếng di chuyển bằng ô tô do điều kiện địa hình núi đá cao hiểm trở. Trên con đường ngoằn ngoèo ôm theo sườn núi, du khách có thể nhìn thấy thị trấn Yên Minh trù phú nằm giữa những dãy núi trập trùng và hệ thống di sản địa chất nguyên sơ, đa dạng.

Cách thị trấn Yên Minh gần 30km là xã Lũng Hồ nằm ở độ cao 750 - 950m. Đây là nơi hội tụ các dạng địa hình karst độc đáo được hình thành khoảng 360 - 260 triệu năm trước. Cùng với sự đa dạng của các di sản địa chất là nét văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông với trang phục, nhà trình tường, hàng rào đá truyền thống được giữ gìn khiến du khách “lạc lối” khi đến Lũng Hồ.

Kéo dài hàng trăm mét và sâu chừng 400m là hẻm vực Nậm Lang chạy dọc theo con suối cùng tên, đem lại cảm giác mạnh không kém hẻm vực Tu Sản (huyện Mèo Vạc). Hẻm vực Nậm Lang được hình thành do quá trình đứt gãy từ hàng trăm triệu năm trước và là một “bảo tàng thiên nhiên”, minh họa sinh động cấu trúc địa chất, kiểu dạng địa hình đa dạng mà thiên nhiên ban tặng cho Yên Minh.

Du khách không nên bỏ qua di tích đồn Đường Thượng và tường thành Lũng Hồ (xã Lũng Hồ). Đây là một trong nhiều công trình quân sự mà quân đội Pháp đã xây dựng từ năm 1935 - 1940. Cách đó gần 2km là tường thành Lũng Hồ được xây dựng dựa theo triền núi hai bên con đường độc đạo nối giữa Lũng Hồ và Yên Minh. Đây là một trong những điểm dừng chân lý thú của Công viên địa chất.

Yên Minh còn có sức hấp dẫn lớn đối với du khách nhờ các sản phẩm nông nghiệp độc đáo như chè shan tuyết đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP tại xã Ngam La. Hiện toàn xã có 150ha trồng chè, trong đó có 80ha chè cổ thụ 50 - 60 năm tuổi. Cây chè shan tuyết kéo theo sự phát triển du lịch, hình thành nên các khu vực phục vụ khách tham quan, mua sắm và giao lưu cùng các hộ trồng chè. Nhiều hộ dân đã trở thành đối tác của Công viên địa chất toàn cầu trong việc bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững.

Tạo thương hiệu du lịch “xanh”

Với những tiềm năng sẵn có về cảnh quan thiên nhiên, di sản địa chất và văn hóa, Yên Minh được xác định đến năm 2030 sẽ trở thành một trung tâm du lịch sinh thái, đô thị xanh thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn theo Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, Yên Minh hiện gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển du lịch bởi ở gần với các điểm đến đã có thương hiệu như Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì... Hơn nữa, theo Trưởng phòng VH-TT huyện Yên Minh Nguyễn Văn Hiệp, huyện còn thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Toàn huyện hiện có 61 cơ sở lưu trú, trong đó có 7 khách sạn, 19 nhà nghỉ, 35 homestay; công suất sử dụng phòng chỉ đạt 55 - 60%.

Để khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, Yên Minh vẫn có cơ hội nếu dựa vào thế mạnh cảnh quan nguyên sơ, con người thân thiện và bản sắc văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, huyện cần xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc để xây dựng những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng. Đó là nhận định của Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên.

Theo ông Tuyên, Yên Minh cần bảo vệ màu xanh của những cánh rừng thông, rừng nguyên sinh, những cánh đồng hoa màu hay các vườn cây ăn quả... giữa màu xám của những dãy núi đá tai mèo tại Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây sẽ là hình ảnh ghi dấu trong du khách về một vùng thảo nguyên xanh bình yên, một điểm đến nghỉ dưỡng thú vị.

Với mong muốn gia tăng sức hút, tạo thương hiệu điểm đến, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Hoàng Anh Tuấn cho biết: Huyện sẽ tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các chương trình, lễ hội, sự kiện. Song song với đó là hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các điểm dừng chân ngắm cảnh trên các tuyến du lịch tại xã Lao Và Chải, xã Lũng Hồ và thị trấn Yên Minh.

Đồng thời, huyện cũng sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao nhằm tăng cường thu hút khách du lịch như khai thác Tuyến du lịch số 4 gắn với bay khinh khí cầu tại xã Lũng Hồ; tổ chức giải đua xe đạp địa hình gắn với Lễ hội chợ tình Du Già; tổ chức hội Tết cá người Tày ở Mậu Duệ; Lễ hội Gầu Tào tại xã Đường Thượng gắn với cuộc thi leo núi Ba Tiên... Đây là những điểm nhấn quan trọng nhằm tạo sự đột phá để phát triển du lịch Yên Minh.

Đặc biệt, Yên Minh đã và đang triển khai phong trào trồng cây xanh tại các điểm dừng chân và các cung đường, điểm check-in, tuyến du lịch trên địa bàn, đưa Yên Minh thực sự trở thành một "dấu chấm xanh” trên Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yên Minh - “dấu chấm xanh” nơi cực bắc Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.