(HNM) - Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã trở thành đề tài được nhắc đến nhiều nhất trong thế kỷ này. Sẽ là quá muộn nếu không sớm hành động để cứu lấy Trái đất và giới trẻ đã hành động.
Có thể thấy rõ điều đó khi tham gia Ngày hội "Ý tưởng xanh", nơi 15 dự án đầy tính sáng tạo của các bạn trẻ yêu môi trường tranh tài để giành khoản hỗ trợ 250 triệu đồng cho mỗi dự án từ Go Green - Hành trình xanh, một chương trình giáo dục môi trường do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT và Tổng cục Môi trường tổ chức.
Những ước mơ xanh đã thành hiện thực xanh
Không chỉ có 15 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng xanh năm 2009" mà cả 800 bài thi của khoảng 1.600 thí sinh - hầu hết là học sinh, sinh viên - đều là những ước mơ mang lại màu xanh cho mảnh đất nơi họ đã sinh ra, lớn lên. Mỗi dự án, dù mang tham vọng lớn lao hay chỉ là mong muốn nhỏ bé, cũng đều thể hiện kiến thức, khả năng tìm tòi, sáng tạo về môi trường nhằm góp phần gìn giữ, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường, chất lượng cuộc sống. Đây chính là đích mà những người tổ chức cuộc thi hướng tới và đã đạt được.
Lễ trao giải trong Ngày hội “Ý tưởng xanh”. |
Được đánh giá cao về khả năng tư duy, sự tìm tòi và tính sáng tạo, 15 đề án đã có mặt trong "Ngày hội ý tưởng xanh", nơi các tác giả thuyết trình để thuyết phục 3 nhóm giám khảo là các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực môi trường, rằng ý tưởng của mình là mới mẻ, khả thi và an toàn với môi
trường. Vượt qua các dự án, Tôitiếtkiệm.com của cậu sinh viên ĐH FPT đã giành giải nhất. Phạm Ngọc Thắng khá tự tin khi nói về "đứa con" của mình bởi giải pháp tiết kiệm năng lượng này đã được ứng dụng trong thực tiễn. Thắng cho biết, em xây dựng dự án khi thấy nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi dùng máy tính nhiều nhưng lại có những thói quen gây lãng phí điện năng. Dự án của chàng sinh viên vừa tròn 20 tuổi này không chỉ nhắm tới việc người dùng nếu áp dụng tôitiếtkiệm.com sẽ bớt phải chi một khoản tiền không nhỏ mà quan trọng hơn là mọi người chung tay bảo vệ môi trường theo cách dễ dàng nhất, đó là thực hành tiết kiệm. Khi phần mềm của Thắng được cài đặt vào máy tính thì tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ. Sau 6 tháng triển khai, tác giả hy vọng sẽ có khoảng 4.000 máy tính được cài đặt phần mềm này.
Nâng đỡ ước mơ, hiện thực hóa ý tưởng
Qua cuộc thi "Ý tưởng xanh" năm 2009, có thể thấy những người trẻ tuổi đã quan tâm và có ý thức bảo vệ môi trường. Họ cũng mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ muốn đóng góp trí tuệ và sức lực vào việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên khó kiểm soát. Nhưng như GS Nguyễn Lân Dũng đã phát biểu: Tuổi trẻ Việt Nam tài năng chẳng kém ai song điều kiện còn thiếu thốn. Trong hoàn cảnh đó, có những "bà đỡ" như Go Green - Hành trình xanh thì thật đáng quý.
Không chỉ dành khoản tiền không nhỏ cho việc tuyên truyền để các bạn trẻ ở mọi miền đất nước đều biết đến "Ý tưởng xanh" năm 2009 và chấm, trao giải cho những đề án xuất sắc nhất, những người tổ chức đã tạo ra ấn tượng riêng cho cuộc thi bằng sáng kiến thiết kế vòng chung kết như một ngày hội của những người yêu môi trường. Hỗ trợ cho mỗi đề án xuất sắc 2 triệu đồng để xây dựng gian hàng tham gia Ngày hội "Ý tưởng xanh", Ban tổ chức đã tạo cơ hội và điều kiện cho các tác giả trình bày, thuyết minh làm rõ ý tưởng của mình, qua đó các giám khảo có thể thẩm định chính xác theo đúng tiêu chí đặt ra. Tranh tài công khai không chỉ tạo sự công bằng trong đánh giá mà qua đó, các chủ nhân của ý tưởng còn học được nhiều điều từ đối thủ và từ sự góp ý chân thành của các thành viên ban giám khảo. Song điều đáng nói nhất là Go Green - Hành trình xanh không chỉ nâng đỡ những ước mơ mà còn giúp hiện thực hóa chúng. Mức trung bình 250 triệu đồng cho mỗi đề án xuất sắc nhất là số tiền không nhỏ. Với khoản kinh phí này, Nguyễn Tấn Khoa, chủ nhân của đề tài "Bê tông cốt nhẹ gáo dừa" (giải nhì) đã có thể xây dựng căn nhà mẫu sử dụng gáo dừa thay cho thành phần đá, sỏi trong bê tông để thuyết phục bà con Bến Tre quê hương của mình nói riêng, người dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung rằng đây là giải pháp vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường.
Dõi theo cuộc thi từ những ngày đầu và chứng kiến sự tranh tài của 15 đề án xuất sắc nhất, ông Akito Tachibana, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã đánh giá: Không chỉ những dự án vào vòng chung kết, những ý tưởng chưa được chọn cũng đều là những đề án xuất sắc rất đáng trân trọng, quý báu bởi tình cảm và tâm huyết của các bạn trẻ dành cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam. Thành công của cuộc thi, cùng sự hỗ trợ kinh phí để giúp các ý tưởng xuất sắc được thực thi, sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của các chủ nhân tương lai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.