Thế giới

Xung đột leo thang trên khắp Sudan

Thương Nguyệt 04/07/2024 - 07:21

Các cuộc đụng độ giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) gần đây đã leo thang tại nhiều khu vực ở Sudan, đặc biệt tại các bang Sinnar, West Kordofan và North Darfur.

Trong thông báo, RSF tuyên bố đã chiếm giữ một trụ sở quân đội, cũng như cây cầu nối liền hai bang Sinnar và Gedaref ngày 3-7 (giờ địa phương).

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), hơn 55.400 người buộc phải chạy trốn khỏi Singa, thủ phủ của bang Sinnar, do các cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa hai phe đối lập. Người dân tại Singa đã di dời đến các bang Gedaref, Blue Nile, White Nile và Kassala.

Trong khi đó, Ủy ban Viện trợ nhân đạo (HAC) tại bang Gedaref dự đoán, số người tiếp tục rời bang Sinnar trong những ngày tới có thể lên đến 130.000 người.

lghuyziubrm4pkou4hs5po6tzq.jpg
Xung đột tại Sudan diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Đài quan sát Al-Sinnari, một tổ chức pháp lý địa phương, đã cảnh báo về hậu quả của leo thang xung đột. Thông báo nêu rõ, tình trạng mất điện, cắt nước và gián đoạn mạng lưới thông tin liên lạc đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp kể từ khi RSF tiến vào Singa.

Các cuộc đụng độ đẫm máu cũng nổ ra ở bang West Kordofan thuộc miền Tây Sudan, vài ngày sau khi RSF giành quyền kiểm soát thủ phủ Al-Fula của bang này.

Cùng ngày, SAF tuyên bố đẩy lùi cuộc tấn công của RSF tại thành phố Al Meiram ở West Kordofan. Ủy ban Điều phối kháng chiến (CRC) phi chính phủ cho biết, RSF đã tiến hành một cuộc pháo kích dữ dội vào thủ phủ El Fasher của bang North Darfur.

Theo Tân Hoa xã, một hội nghị với sự tham gia của các phe phái chính trị ở Sudan dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 7 đến 8-7 tại Cairo theo lời kêu gọi của chính phủ Ai Cập. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm mục đích hướng đến một giải pháp hòa bình tại quốc gia Bắc Phi đã chìm trong vòng xoáy xung đột.

Đảng Umma quốc gia và Mặt trận cách mạng Sudan đã xác nhận tham gia. Hội nghị cũng dự kiến có sự góp mặt của các đối tác khu vực và quốc tế để thảo luận về giải pháp cho cuộc khủng hoảng Sudan.

OCHA cho biết, Sudan đã bị cuốn vào cuộc xung đột nghiêm trọng giữa SAF và RSF kể từ giữa tháng 4-2023, khiến ít nhất 16.650 người thiệt mạng.

Đầu tháng 6, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc ước tính, ít nhất 7,3 triệu người ở Sudan đã phải di dời do ảnh hưởng của xung đột.

Cuộc khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 25,6 triệu người, với 755.000 người sống trong tình trạng đói kém và 8,5 triệu người phải đối mặt với tình huống khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột leo thang trên khắp Sudan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.