Điểm nóng

Xung đột Hamas - Israel: Cửa khẩu Rafah chuẩn bị mở cửa trở lại

Thương Nguyệt 16/10/2023 - 10:32

Cửa khẩu Rafah do Ai Cập kiểm soát mở cửa trở lại hôm nay (16-10) để hàng viện trợ nhân đạo có thể được chuyển đến Dải Gaza, khu vực đang chìm trong xung đột căng thẳng giữa lực lượng Hamas và Israel.

Sau khi Hamas bất ngờ phát động tấn công với quy mô chưa từng có, Israel đã quyết liệt đáp trả bằng hàng loạt cuộc không kích và phong tỏa toàn diện Dải Gaza với dân số 2,3 triệu người.

Trong bối cảnh những nỗ lực viện trợ cho Dải Gaza vẫn gặp nhiều khó khăn do xung đột, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi thiết lập một hành lang an toàn để sơ tán dân thường và đưa hàng cứu trợ vào khu vực đầy bất ổn này.

Theo Reuters, hàng trăm tấn hàng viện trợ từ nhiều quốc gia đang bị mắc kẹt tại Bán đảo Sinai của Ai Cập suốt nhiều ngày. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, cửa khẩu Rafah do Ai Cập kiểm soát sẽ được mở cửa trở lại.

cuakhauraffah.png
Cửa khẩu Rafah do Ai Cập kiểm soát dự kiến mở cửa trở lại ngày 16-10. Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi đang phối hợp với Liên hợp quốc, Ai Cập, Israel và các quốc gia khác để thành lập cơ chế chuyển hàng viện trợ đến người dân”, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Dù không đề cập đến thời điểm cửa khẩu Rafah mở cửa trở lại nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken tiết lộ, đặc phái viên Mỹ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông David Satterfield sẽ đến Ai Cập hôm nay (16-10) để thảo luận chi tiết.

Dẫn lời một quan chức Palestine, NBC News cho biết, cửa khẩu Rafah sẽ mở cửa lúc 9h sáng ngày 16-10 (theo giờ địa phương). Trích dẫn một nguồn an ninh, ABC News đưa tin, cửa khẩu này sẽ mở cửa trong vài giờ.

Cùng ngày, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) thông báo, dự trữ nhiên liệu tại tất cả các bệnh viện ở Dải Gaza dự kiến ​​​​chỉ đủ dùng trong khoảng 24 giờ, khiến hàng nghìn bệnh nhân đối diện với nguy cơ về sức khỏe và tính mạng.

untitled.png
Toàn bộ bệnh viện ở Dải Gaza đối diện nguy cơ ngừng hoạt động do cạn kiệt nhiên liệu. Ảnh: Reuters

Theo AP, tại bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis thuộc phía Nam Dải Gaza, các phòng chăm sóc tích cực (ICU) chật cứng bệnh nhân bị thương, hầu hết là trẻ em dưới 3 tuổi.

35 bệnh nhân trong ICU cần thở máy và 60 trường hợp khác đang chạy thận nhân tạo. Nếu nhiên liệu cạn kiệt, toàn bộ hệ thống y tế sẽ ngừng hoạt động, đồng nghĩa nguy cơ tử vong đối với các bệnh nhân.

Các nhà chức trách ở Dải Gaza cho biết, ít nhất 2.670 người đã thiệt mạng sau động thái trả đũa của Israel, với 1/4 trong số đó là trẻ em và gần 10.000 người bị thương. 1.000 người khác vẫn chưa được tìm thấy, được cho là đang mắc kẹt dưới những đống đổ nát.

Trước những diễn biến leo thang căng thẳng ở Dải Gaza, Mỹ đang đẩy mạnh mọi nỗ lực có thể giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này, đặc biệt khi Israel chuẩn bị mở một cuộc tấn công phối hợp trên bộ, trên không và trên biển với mục đích xóa sổ Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Israel tuân thủ luật chiến tranh, đồng thời nhận định, đại đa số người dân Palestine không liên quan đến cuộc tấn công do Hamas phát động ngày 7-10 vừa qua. Washington cũng tập trung vào nỗ lực ngăn xung đột lan rộng, đặc biệt khi các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon có dấu hiệu leo thang.

Giao tranh dọc biên giới Israel với Lebanon đang gia tăng. Ngày 15-10, các chiến binh Hezbollah đã phóng rocket và tên lửa chống tăng vào Israel, buộc quốc gia này phải đáp trả bằng không kích và pháo kích. Quân đội Israel xác nhận đã xảy ra vụ nổ súng tại một trong các đồn biên phòng, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Hamas - Israel: Cửa khẩu Rafah chuẩn bị mở cửa trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.