Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xúc động “Nghe áo dài kể chuyện” tại Pháp

Quỳnh Dương| 14/05/2023 05:45

(HNMO) - Tối 13-5 (giờ Việt Nam), tại Tòa thị chính thành phố Kervignac, vùng Morbihan (Pháp), diễn ra buổi tọa đàm chuyên đề về áo dài Việt Nam, mang tên “Nghe áo dài kể chuyện”.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Toucher Arts” gồm chuỗi hoạt động hội thảo, hòa nhạc, triển lãm về văn hóa Việt Nam tại nhiều trường học trên khắp nước Pháp hưởng ứng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm là đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp. 

Thị trưởng thành phố Kervignac, bà Elodie Le Floch (áo đen) chụp ảnh cùng bà Stephanie Đỗ, đại biểu Quốc hội vùng Saine et Marne, nhiệm kỳ 2017-2022 (áo dài hồng), và Ban tổ chức sự kiện.

Tham dự có bà Elodie le Floch, Thị trưởng thành phố Kervignac, bà Stephanie Đỗ, chính trị gia người gốc Việt đầu tiên trong Chính phủ Pháp, cùng các phó thị trưởng phụ trách văn hóa và nhiều người Pháp quan tâm văn hóa Việt Nam. 

Tại sự kiện này, triển lãm trực tuyến “Áo dài kể chuyện” tại địa chỉ www.toucherarts.com cũng được ra mắt lần đầu trước công chúng Pháp, trong đó ghi chép lại câu chuyện của các nhân vật khắp thế giới về những dấu ấn đáng nhớ trong cuộc đời họ có sự hiện diện của tà áo dài. Các câu chuyện đều được thể hiện bằng cả 3 thứ tiếng Anh - Việt - Pháp và được giới thiệu đều đặn hằng tuần, từ ngày 13-5 đến 15-7-2023 - ngày kết thúc của toàn bộ chuỗi dự án TOUCHER ARTS. Nhiếp ảnh gia trẻ Thảo Nguyễn cũng giới thiệu bộ sưu tập ảnh “Mơ màng Hội An”, sẽ được trưng bày tại Tòa thị chính thành phố Kervignac, từ ngày 13 tới ngày 28-5. 

Tọa đàm và triển lãm “Nghe áo dài kể chuyện” được tổ chức bởi các Hiệp hội ART SPACE, Vietnam Bretagne Sud và APPEL Lorient, cùng sự hỗ trợ của thành phố Kervignac để gây quỹ ủng hộ cho các trại trẻ mồ côi và khuyết tật tại 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

Tham gia tọa đàm có ba diễn giả đặc biệt: Bà Dominique Penhoat, nghệ sĩ điêu khắc kiêm nhà văn người Pháp gốc Việt, tác giả của cuốn tự truyện “Les trois cousines en Indochine”; bà Nguyễn Thị Cúc, một nhà giáo với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc kết nối giáo dục và trao đổi văn hóa cho hàng nghìn học sinh Việt Nam và Pháp; cậu bé Kevin Nguyen 12 tuổi nhưng đã có 2 năm kinh nghiệm thực hiện các hoạt động quảng bá văn hóa Việt trong nhiều trường học ở vùng Loire Atlantique (Pháp).

Bạn bè Pháp và người Việt tại Pháp trong trang phục áo dài Việt Nam được trao tặng từ dự án "2LIFE ÁO DÀI".

Tất cả những người Pháp đến tham dự sự kiện đều được tặng một chiếc áo dài Việt Nam làm kỷ niệm. Món quà này được đóng gói trân trọng cùng thông điệp từ người tặng và được gửi từ khắp thế giới tới Pháp. Đây là kết quả của chiến dịch “2LIFE ÁO DÀI” với mong muốn hồi sinh, mang tới cuộc đời thứ hai rực rỡ cho những bộ áo dài đã qua sử dụng, bằng cách trao tặng cho bạn bè Pháp như một món quà mang giá trị văn hóa, nhân văn, thay vì bị bỏ quên trong tủ một cách lãng phí. Đổi lại, những người Pháp yêu mến áo dài và văn hóa Việt, khi nhận áo dài sẽ đồng ý quyên góp một khoản tùy tâm để giúp đỡ các em nhỏ khó khăn, tật nguyền tại Việt Nam. 

Bà Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội ART SPACE, Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn giới thiệu tới công chúng Pháp và bạn bè thế giới một hình ảnh áo dài Việt Nam sâu sắc và ấn tượng hơn những gì họ biết trước đây. Trong quá trình kêu gọi người Việt khắp thế giới gửi áo dài đến Pháp như một món quà văn hóa, chúng tôi đã nhận được hàng trăm bộ… Buổi tọa đàm “Nghe áo dài kể chuyện” và triển lãm trực tuyến cùng tên đã giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về một hình ảnh áo dài Việt Nam khác biệt, giàu cảm xúc mà có thể họ chưa từng biết trước đây; để thấu hiểu, yêu mến và thêm trân trọng áo dài - một di sản văn hóa quý giá của người Việt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động “Nghe áo dài kể chuyện” tại Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.