Chính trị

Xúc động chương trình ''Truông Bồn - Dấu chân anh hùng''

Theo congly.vn 30/10/2023 - 21:45

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023), tối 29-10, Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” tại khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thân nhân các liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn; các nhân chứng lịch sử; cựu thanh niên xung phong; các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Truông Bồn...

bon-1.jpg
bon-2.jpg
Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn tại chương trình "Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng".

Truông Bồn – biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chương trình được tổ chức để tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu nặng, ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với đất nước, góp phần giới thiệu, bảo tồn, lưu giữ và phát huy một địa danh lịch sử cho các thế hệ mai sau, qua đó, tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

bon-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại chương trình.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động “Uống nước nhớ nguồn", kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng chính sách, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ và người có hoàn cảnh khó khăn hiện sống trên địa bản tỉnh Nghệ An và hàng vạn người nói chung trên cả nước, góp phần giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, tuổi già, bệnh tật.

Thông qua chương trình nghệ thuật này, Ban Tổ chức chương trình mong muốn góp phần thúc đẩy hành động đền ơn đáp nghĩa các Anh hùng liệt sĩ, tri ân các cựu chiến binh, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong...

Đây cũng là lần đầu tiên một chương trình nghệ thuật hấp dẫn và độc đáo kết hợp đa dạng hình thức thể hiện ánh sáng, âm thanh sống động và hiệu ứng công nghệ hiện đại cùng cách thể hiện đặc sắc của nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Ban Tổ chức cũng mong muốn, sức hấp dẫn và lan tỏa của chương trình nghệ thuật sẽ góp phần tích cực giới thiệu đến đông đảo du khách về giá trị và nét đẹp văn hóa, con người vùng đất cách mạng xứ Nghệ.

Phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt này, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh đây là hoạt động có ý nghĩa to lớn, tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, những người có công với cách mạng, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của thế hệ hôm nay.

bon-4.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ, cùng toàn thể nhân dân tình cảm quý trọng, lời thăm hỏi thân thiết và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Nghệ An đã được hun đúc trong khối óc, trái tim và ý chí của những con người kiên trung, kiên cường bám trụ tuyến đầu. Cùng với đồng bào cả nước, các chiến sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và toàn thể người dân Nghệ An đã dốc lòng, tiếp sức cho những vòng xe lăn bánh, đưa vũ khí, đạn dược và bộ đội ta vào chiến trường, chiến đấu cho đến ngày toàn thắng.

“Sự hy sinh lớn lao của những người con dũng cảm ấy đã góp dòng máu đỏ, hiến dâng tuổi trẻ của mình vào những chiến công của quân và dân Nghệ An, vào chiến thắng của dân tộc, mang lại hòa bình cho đất nước. Những cái tên, những gương mặt của tuổi thanh xuân ấy đã hóa thân vào lịch sử, sẽ mãi mãi được đời sau tri ân, ghi nhớ”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng xúc động nói.

Một thời hoa lửa đã đi vào huyền thoại

Một thời hoa lửa, cái tên ấy đã trở thành thân quen đối với bất kỳ ai dù chưa một lần đến nơi này- Nơi gắn liền với sự hy sinh của 13 trong 14 chiến sĩ thanh niên xung phong của Tiểu đội 2 thuộc Đại đội 317 hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam. Truông Bồn ở trên tuyến đường chiến lược 15A có chiều dài gần 200km, tiếp nối từ quốc lộ 1A – giáp với tỉnh Thanh Hóa, đi qua địa bàn các huyện: Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương về đến huyện Nam Đàn, rồi một ngả rẽ về bến phà Linh Cảm, tỉnh Hà Tĩnh; một ngả đi về thành phố Vinh, qua phà Bến Thủy vào Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

bon-5.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An trao sổ tiết kiệm tặng đại diện thân nhân 13 liệt sĩ hy sinh tại Truông Bồn.

Đây là huyết mạch giao thông để vận chuyển nhân lực, vật lực chi viện cho chiến trường miền Nam khi máy bay Mỹ ném bom đánh phá, phong tỏa tuyến đường sắt, đường sông, đường biển và quốc lộ 1A đi qua địa bàn Nghệ An. Chỉ tính riêng năm 1964 đến 1968, không quân Mỹ đã trút xuống Truông Bồn 18.936 quả bom các loại và hàng nghìn quả tên lửa, rốc-ket xuống nơi đây.

Nơi đây, tháng 10-1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của “Tiểu đội thép” đã anh dũng hy sinh, làm nên khúc tráng ca Truông Bồn bất tử. Với vị trí đặc biệt trọng yếu trên tuyến đường 15A huyết mạch, bảo đảm vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam, Truông Bồn đã ghi đậm những chiến công đánh Mỹ, những gian khổ, hy sinh của lớp lớp thanh niên xung phong, những người lấp hố bom, mở đường không biết mỏi, những người đứng giăng hàng làm “cọc tiêu sống” cho xe đi trong đêm tối.

Phát biểu tại chương trình, thay mặt toàn thể cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc trước sự hy sinh anh dũng của các bậc tiền bối, trong đó có 13 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 317 của Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An, vì nền hòa bình và độc lập của Tổ quốc hôm nay.

“Chúng ta đang có mặt ở đây để cùng làm sáng lên đạo lý uống nước nhớ nguồn, sáng lên chủ nghĩa yêu nước, đã làm cho dân tộc ta trở nên bất diệt”, đồng chí Lê Quốc Minh nói, đồng thời nhấn mạnh Truông Bồn là một biểu tượng sáng ngời của tinh thần Xô viết, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

“Sẽ còn nhiều giọt nước mắt nhỏ xuống đất này trong cảm thương, xúc động. Và mãi mãi, tấm gương các liệt sĩ Truông Bồn cho ta một thế đứng làm người cao đẹp, một lựa chọn sống cao cả”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chia sẻ.

bon-6.jpg
Báo Nhân Dân với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng tỉnh Nghệ An 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng. Ban Bí thư Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng quyết định trao tặng cựu thanh niên xung phong và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Nghệ An 300 triệu đồng.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, khói hương chưa bao giờ tắt ở nơi chiến trường từng một thời khói lửa. Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng. Mỗi ngày có hàng trăm lượt người tới Truông Bồn thắp hương, thăm viếng. Vào những ngày lễ Tết có tới hàng ngàn lượt người. Truông Bồn huyền thoại trở thành một điểm hành hương tâm linh, một không gian tưởng niệm linh thiêng!

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” gồm 2 chương: Chương 1: Trang sử vinh danh; Chương 2: Lửa hồng tiếp bước tương lai, với sự tham gia của các nghệ sĩ Hồng Lựu, Ngọc Sơn, Phương Mỹ Chi, Quang Thắng, Phúc Bồ, … và hơn 150 người con Truông Bồn.

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng đã trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa, trị giá 2,5 tỷ đồng để chung tay cùng tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chương trình ''Truông Bồn - Dấu chân anh hùng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.