(HNMO) - Trong khuôn khổ chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất, nhập khẩu, ngày 30-11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.
Thông tin tại phiên tư vấn, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế quốc nội (GDP) quý III-2021 đạt 4,9%. Tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ đạt tới 2,3 nghìn tỷ USD năm 2020. Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn duy trì mức tăng trưởng khá và sắp cán mốc 100 tỷ USD.
Còn ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ - thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định: “Thị trường Hoa Kỳ có quy mô và sức mua lớn, tập quán tiêu dùng hết sức đa dạng tạo ra nhiều dư địa khai thác và cạnh tranh, quan trọng là tạo ra những khoảng trống mới để hàng Việt Nam thâm nhập. Lực lượng người Việt đông đảo tại Hoa Kỳ cũng là cầu nối và là nhóm tiêu dùng quan trọng tại Mỹ cho hàng hóa Việt”.
Cụ thể, ông Sơn thông tin, Hoa Kỳ nhập khẩu khá nhiều nông sản, thực phẩm và đồ gỗ nội thất của Việt Nam. Với nhóm hàng nông sản, thực phẩm, 10 tháng năm 2021 chỉ gạo và cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ có kim ngạch giảm, các mặt hàng còn lại đều tăng. Năm 2021, giá trị doanh thu bán lẻ nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tăng mạnh, cho thấy nhóm hàng này hồi phục nhanh chóng, thậm chí vượt qua cả thời điểm trước đại dịch bùng nổ. Về dài hạn, nhu cầu nhóm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, cơ cấu không thay đổi nhưng số lượng tăng đáng kể từ năm 2021-2025.
Nhóm hàng đồ gỗ nội thất của Việt Nam cũng đã có chỗ đứng tại thị trường Hoa Kỳ. Triển vọng thị trường mặt hàng này tháng cuối năm có thể nhìn thấy rất khả quan do nhu cầu mua sắm cho dịp nghỉ lễ. Mặt khác, trong bối cảnh người dân quen dần với việc làm việc tại nhà, nhu cầu mua sắm đồ nội thất phục vụ sinh hoạt cũng dẫn đến cầu mặt hàng này tăng lên.
Chia sẻ thông tin rất hữu ích, ông Trần Minh Thắng, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) cho hay, khu vực này tập trung nhiều siêu thị lớn như Safeway, King Soopers, Albertsons và Sprouts Famers Market… Thị trường người Hoa Kỳ gốc Việt tại đây cũng tương đối lớn với 2,18 triệu người, sức mua đạt 57 tỷ USD, đặc biệt thói quen tiêu dùng rất gần với người Việt Nam. Đây là một kênh hữu hiệu giúp hàng hóa Việt thâm nhập sâu vào thị trường khu vực miền Tây Hoa Kỳ.
Dù vậy, các chuyên gia cho biết, Hoa Kỳ là một trong những thị trường có tiêu chuẩn cao, đòi hỏi quy chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, dư lượng hóa chất, kiểm định thực vật… Ngoài ra, còn có những thách thức về các biện pháp phòng vệ thương mại; sự cạnh tranh với hàng hóa từ các quốc gia khác; chi phí logistics cao do khoảng cách địa lý…
Chia sẻ kinh nghiệm tại phiên tham vấn, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ khuyến nghị, để có thể đứng vững và phát triển tại thị trường lớn này, doanh nghiệp xuất khẩu phải tính đến chuyện đường dài. Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm để bảo đảm chất lượng, nhất là trong quá trình vận chuyển dài ngày bằng đường biển, tăng hàm lượng chế biến thay vì xuất khẩu hàng thô; phát triển các mô hình liên kết, sản xuất theo chuỗi...
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các kênh thương mại điện tử lớn như Amazon để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm online tăng cao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.