(HNMO) - Sự bùng nổ của Internet và sự phát triển vượt bậc của Thương mại điện tử đã xóa nhòa khoảng cách, ranh giới về không gian địa lý trong giao dịch kinh doanh. Thế giới trở nên phẳng hơn mở ra cơ hội kinh doanh mới mang tính toàn cầu cho các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt
(HNMO) - Sự bùng nổ của Internet và sự phát triển vượt bậc của Thương mại điện tử đã xóa nhòa khoảng cách, ranh giới về không gian địa lý trong giao dịch kinh doanh. Thế giới trở nên phẳng hơn mở ra cơ hội kinh doanh mới mang tính toàn cầu cho các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt
Đưa hàng Việt
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chọn kênh xuất khẩu trực tuyến (một kênh giao dịch quan trọng có thị phần cao của Mỹ và hơn 40 quốc gia khác) để mở rộng thị trường và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.
Chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm đơn giản, các doanh nghiệp có thể dễ dàngtìm thấy thông tin về đối tác, khách hàng tiềm năng của mình. Cũng như vậy, không quá khó để có thể đăng bán hoặc giới thiệu các sản phẩm của mình trên môi trường mạng. Đầu tư cho website bán hàng, giới thiệu sản phẩm của riêng công ty hay tham gia vào các hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT quốc tế như eBay.com hay Amazon.com… đều đang là những cách đầu tư khôn ngoan để mở rộng các kênh bán hàngtrên toàn thế giới cho các DN vừa và nhỏ hiện nay.
Theo chị Thanh Huyền, phụ trách phát triển thị trường của công ty gốm Nhung: “Xuất khẩu online tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi tại Việt
Theo anh Hoàng Long, phụ trách marketing của một công ty chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ: “Hiện nay, các mặt hàng TCMN của các công ty có quy mô nhỏ như chúng tôi đều hướng tới xuất khẩu, đặc biệt là tới các thị trường lớn và tiềm năng như thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với cách làm truyền thông, chi phí để tham gia các cuộc hội chợ triển lãm quốc tế, các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm là rất cao, đôi khi vượt quá khả năng của doanh nghiệp…”.
Và những rào cản phải vượt qua
Tiềm năng phát triển lớn như vậy, tuy nhiên việc xuất khẩu online vẫn là một bài toán khó với các cá nhân, doanh nghiệp bởi rào cản về thanh toán, ngôn ngữ, văn hoá, kinh nghiệm tiếp cận thị trường thế giới. Không phải doanh nghiệp nào cũng thành thạo, am hiểu và tận dụng được sức mạnh của thế giới online.
Xuất khẩu online hiện nay chưa đạt được sự phát triển bùng nổ, xứng với tiềm năng của nó do những rào cản về tâm lý, cũng như sự thiếu hụt những kênh xúc tiến hiệu quả hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, thời gian tới, cùng với sự phát triển và hoàn thiện cơ cấu của thị trường TMĐT tại Việt Nam, chắc chắn đây sẽ là một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng cho các cá nhân, DN trong nước muốn đem hàng Việt vươn xa ra thị trường quốc tế.
Anh Trần Mạnh Dũng (chủ một cửa hàng đồ lưu niệm tại Hàng Bông) chia sẻ: “Với mong muốn tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng khác khi họ chưađến Việt
Một vấn đề nổi cộm nữa là nhiều doanh nghiệp cho dù có biết được lợi thế của thế giới mạng trong việc kinh doanh nhưng không biết phải làm như thế nào, nhờ ai tư vấn. Một số doanh nghiệp tự mày mò tìm hướng đi nhưng không phải ai cũng thành công và đôi khi càng mày mò càng thấy bế tắc.
Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến
Có thể thấy rằng các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu về việc tận dụng sức mạnh của mạng toàn cầu Internet trong việc kinh doanh. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào TMĐT ngày càng bùng nổ cả về chất lượng và số lượng. Có thể nói, hiện nay có 3 xu hướng chủ đạo đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ: tự mình xây dựng thực hiện hoạt động TMĐT; tham gia và trở thành thành viên các tổ chức, hiệp hội TMĐT và tham gia liên kết với các sàn TMĐT.
Tại Việt
Với những sàn TMĐT như eBay.vn, nhiều rào cản đối với doanh nghiệp được gỡ bỏ. Ngoài việc hỗ trợ về mặt ngôn ngữ như dịch thông tin sản phẩm sang tiếng Anh, đăng bán sản phẩm lên trang eBay.com Mỹ, trả lời mọi thắc mắc của người mua... các doanh nghiệp, cá nhân còn được tư vấn, hướng dẫn cách mua và bán hàng sao cho hiệu quả và ít rủi ro nhất, giúp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch và đặc biệt với sự hỗ trợ về mặt thanh toán, các cá nhân và doanh nghiệp không còn phải đau đầu với rào cản khá lớn này. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang quan tâm và tích cực tham gia.
Với 40 thị trường, trên 80 triệu người dùng, eBay.vn - đối tác của eBay toàn cầu là một cầu nối quan trọng với các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường nước ngoài.
Có thể nói, TMĐT ở Việt
Vào ngày 3/6/2010, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với liên doanh Chodientu – eBay sẽ tổ chức Hội thảo “Bán hàng lên eBay dễ dàng – hiệu quả” tại số 8 Đào Duy Anh - Hà Nội. Hội thảo được tổ chức với mong muốn cung cấp cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu bán lẻ, xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệmbán hàng hiệu quả, đặc biệt là khi bán hàng trên eBay.com – sàn giao dịch TMĐT lớn nhất thế giới. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.