Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất khẩu sang Canada tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp

Lam Giang| 07/02/2022 17:04

(HNMO) - Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Canada hôm nay (7-2) cho biết, năm 2021, vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Canada vẫn đạt 5,3 tỷ USD, tăng 20,8% so với năm 2020, cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu của Canada (12,84%).

Đây là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ 2019 sau khi Việt Nam và Canada chính thức là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Một số loại thực phẩm Việt Nam bày bán tại các siêu thị ở Canada.

Cụ thể, theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, hầu hết các lĩnh vực xuất khẩu sang Canada đều có sự tăng trưởng so với năm 2020. Trong đó các mặt hàng máy móc, điện, điện tử đóng góp chính vào giá trị xuất khẩu với tổng giá trị trên 1,5 tỷ USD (tăng 8,9%). Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam là cơ sở khiến các doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm tới các sản phẩm công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

“Đặc biệt, các sản phẩm dệt may, giày dép, túi xách đã lấy được đà tăng trưởng ấn tượng ở mức trên 1,4 tỷ USD (tăng 16,6%) sau khi sụt giảm trong năm 2020. Riêng lĩnh vực dệt may đạt trên 930 triệu USD, tăng 17,7%”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay.

Sản phẩm đồ gỗ nội thất xuất khẩu tới Canada năm 2021 đạt 234 triệu USD, tăng 6,5%. Theo đó, Canada xuất khẩu nguyên liệu gỗ sang Việt Nam để sản xuất, chế tác và nhập khẩu sản phẩm hoàn thiện trở lại Canada. Các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam hiện được bày bán phổ biến tại các chuỗi siêu thị lớn như: COSTCO, IKEA, LEON’S…

Bên cạnh đó, các sản phẩm nông, thủy sản tiếp tục khẳng định chỗ đứng tại thị trường Canada. Như hạt điều chiếm 90% thị trường, hạt tiêu chiếm 50%, tôm chiếm 30%... Một số loại trái cây tươi đã được xuất khẩu sang Canada như: Bưởi, thanh long, xoài, chôm chôm, dừa, nhãn, vải… với giá trị khoảng 8 triệu USD/năm.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, bưởi và thanh long là những loại quả có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất do chất lượng ngon hơn các loại quả tương tự trồng ở Trung - Nam Mỹ, đồng thời có thời gian bảo quản được lâu hơn và có khả năng vận chuyển bằng đường biển.

Mặc dù nhu cầu thị trường là khá lớn nhưng tình trạng thiếu hụt container thời gian qua đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung các sản phẩm từ Việt Nam tại thị trường này. Giá vận chuyển một container từ Việt Nam sang Canada tăng từ 3.000 đô la Canada lên 25.000 đô la Canada. Thời gian vận chuyển từ 25 ngày lên đến 45 ngày, thậm chí có thời điểm kéo dài đến 90 ngày. Chi phí vận chuyển bằng máy bay cũng ở mức từ 9-12 đô la Canada/kg, gây khó khăn lớn cho các nhà nhập khẩu.

“Dư địa cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Canada vẫn còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada. Đáng chú ý, Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu sang Canada tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.