Nông nghiệp - Nông thôn

Xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,345 tỷ USD

Ngọc Quỳnh 17/11/2023 - 14:13

9 tháng năm 2023, xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1.345 triệu USD. Trong đó, hàng nông sản đạt 777 triệu USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ

Ngày 17-11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Hà Nội phối hợp với Cục Chất lượng chế biến và phát triển thị trường, Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật SPS Việt Nam (Bộ (NN và PTNT) tổ chức hội nghị kết nối thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông sản năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Tạ Văn Tường cho biết: Với sản lượng hàng năm trên 700 nghìn tấn rau, củ; trên 1 triệu tấn lương thực; đàn lợn 1,4 triệu con, đàn gia cầm đạt 40 triệu con (đứng đầu cả nước)... trong những năm qua, thành phố tiếp tục đẩy mạnh các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung nhằm tạo nguồn nguyên liệu lớn, phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu: 35 vùng lúa, 104 vùng rau, 56 vùng cây ăn quả, 66 vùng nuôi trồng thủy sản, 162 vùng chăn nuôi trọng điểm, tập trung.

Trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1.345 triệu USD, trong đó, hàng nông sản đạt 777 triệu USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 13.474 cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản, 1.421 hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể thực hiện sơ chế, chế biến, bảo quản để phục vụ tiêu dùng ở địa phương.

Phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội đặt trụ sở trên địa bàn và có tổ chức sản xuất, thu mua nguyên liệu của các tỉnh. Vì vậy, nội dung Chương trình phối hợp “Bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021-2025” nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, quy mô các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành phố theo chuẩn mực quốc tế, phục vụ tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu nông sản chủ yếu là châu Âu, Mỹ, châu Á...

tham-quan-gian-hang-17-11.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại hội nghị.

Để kiểm soát chất lượng nông lâm thủy sản trên địa bàn, các đơn vị ngành Nông nghiệp tăng cường hoạt động giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm. Trong 11 tháng năm 2023 đã lấy 1.984 mẫu các sản phẩm, trong đó có 306 mẫu có nguồn gốc từ các tỉnh, thành phố, kết quả 94% mẫu đạt tiêu chuẩn.

Đối với các mẫu không đạt, Hà Nội đã thông báo, cảnh báo kịp thời để truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân và có giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm...

Tại hội nghị, ông Trương Xuân Trung - Phụ trách thương vụ Việt Nam tại UAE cập nhật quy định và nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng tại UAE để các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

ky-ket.jpg
Các doanh nghiệp ký kết tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Kết luận hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN và PTNT) Phạm Văn Duy nhấn mạnh, các địa phương cần tăng cường quản lý mã số vùng sản xuất; quy định kiểm dịch, quy trình kiểm soát nhập khẩu của các thị trường nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu.

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết giữa các công ty để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,345 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.