Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ tăng vào dịp cuối năm

Đỗ Minh| 17/12/2020 17:34

(HNMO) - Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trước những rủi ro do đợt bùng phát dịch Covid-19 từ cuối tháng 10-2020 trên thế giới, sức tiêu thụ cà phê toàn cầu đã bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, tại các nước kêu gọi giãn cách, như: Đức, Pháp, Bỉ, Áo, Anh..., các nhà hàng, quán bar đóng cửa, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu cà phê 11 tháng của năm 2020 đạt 1,41 triệu tấn, tương đương 2,46 tỷ USD, giảm 3,9% về khối lượng và giảm 2,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Hiện, các quốc gia: Đức, Hoa Kỳ, Italia tiếp tục là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,1% (đạt 303,8 triệu USD), 9,3% (đạt 215,5 triệu USD) và 8,4% (đạt 196 triệu USD) trong 11 tháng của năm 2020. Giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh tại các thị trường: Ba Lan tăng 35,4%, đạt 33,6 triệu USD; Nhật Bản tăng 16,5%, đạt 159 triệu USD; Malaysia tăng 14,3%, đạt 60,3 triệu USD. Ngược lại, tại thị trường Anh, giá trị xuất khẩu cà phê giảm 33,3%, chỉ đạt 44,2 triệu USD. Giá cà phê xuất khẩu bình quân trong tháng 11 đạt 1.957 USD/tấn, tăng 6% so với tháng 10-2020 và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo dự báo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá cà phê tiếp tục có xu hướng tăng bởi diễn biến của thời tiết ở miền Trung và Tây Nguyên tương đối phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước. Cà phê chín muộn do mưa nhiều sẽ đẩy thời gian thu hoạch kéo dài. 

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng, tình hình nhập khẩu cà phê tại một số nước châu Âu và Hoa Kỳ có dấu hiệu khả quan do tăng cường nhập khẩu chuẩn bị cho Lễ hội Giáng sinh truyền thống vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Cà phê cũng là một trong những mặt hàng có mức tiêu thụ cao tại các thị trường này, đặc biệt là cà phê rang xay, hòa tan đang được các nước trên thế giới ưa chuộng do nhu cầu thưởng thức tại nhà tăng cao. Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần tận dụng cơ hội này để đẩy mức tăng trưởng xuất khẩu cà phê trong tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ tăng vào dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.