Sức khỏe

Xử lý vết thương hở đúng cách tại nhà

Thanh Phong 09/07/2023 07:09

Với những vết thương hở không nghiêm trọng, chúng ta có thể sơ cứu ngay tại nhà, tuy nhiên, cần xử lý vết thương đúng cách để giúp da mau lành.

vet-thuong-ho.jpg

Chú ý các bước sát trùng

Quá trình sơ cứu phải đảm bảo thực hiện đủ và đúng trình tự các bước. Bước đầu tiên là cầm máu, có thể dùng khăn sạch hoặc giấy để ép lên vết thương, qua đó đẩy nhanh quá trình làm đông máu. Trong quá trình sơ cứu, cần sát trùng, rửa sạch tay.

Sau đó là sử dụng dung dịch sát khuẩn, nước muối sinh lý hay nước sạch để rửa miệng vết thương. Tiếp đó, có thể sử dụng các loại thuốc mỡ hay thuốc kháng sinh bôi lên vết thương, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng.

Cách sử dụng băng gạc y tế để băng bó

Đối với các vết thương có diện tích nhỏ, có thể sử dụng băng gạc y tế chống thấm nước để băng bó, bảo vệ vết thương hở. Chúng ta có thể băng kín miệng vết thương nhằm tránh cho vết thương tái nhiễm khuẩn, nhưng không nên băng quá chặt và phải đảm bảo vết thương được che kín.

Ngoài ra, bạn cần theo dõi liên tục miệng vết thương, nên kiểm tra dấu hiệu nhiễm trùng và thay băng ít nhất một lần/ngày.

Bổ sung dinh dưỡng

Để giúp vết thương hở mau lành, cần bổ sung dinh dưỡng để kích thích quá trình sản sinh tế bào mới, giúp làm lành vết thương hở một cách nhanh chóng.

Các thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt, cá, trứng... hay các loại hạt, các loại đậu chính là nguyên liệu chính để tái tạo sản sinh tế bào mới.

Vitamin C trong hoa quả như cam, chanh, quýt, bưởi... có tác dụng tăng cường đề kháng, giúp giảm khả năng nhiễm trùng đối với vết thương hở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vết thương hở đúng cách tại nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.