An ninh trật tự

Xử lý thanh thiếu niên lái xe gây rối trật tự công cộng: Kiên trì thực hiện nhiều giải pháp

Chu Dũng 22/04/2024 - 07:27

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý nhưng tình trạng thanh thiếu niên lái xe mô tô vượt quá tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng, nẹt pô trong khu vực nội thành vẫn tiếp diễn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để giải quyết vấn nạn này, lực lượng chức năng đang kiên trì thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

cac-to-cong-tac-141-cong-a.jpg
Tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội bắt giữ phương tiện, đối tượng có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng.

Nhiều hành vi nguy hiểm

Số liệu của Công an thành phố Hà Nội cho thấy, chỉ trong vòng nửa tháng, từ cuối tháng 3 đến nửa đầu tháng 4-2024, lực lượng chức năng xử lý, bắt giữ hơn 130 đối tượng có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng cùng trên 100 xe gắn máy.

Điển hình là trong đêm 30, rạng sáng 31-3, các tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 41 phương tiện, 52 đối tượng có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Cụ thể, từ 21h ngày 30-3 trên các trục tuyến phố Phan Chu Trinh, Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Lê Duẩn, Xã Đàn, Phố Huế, Đại Cồ Việt…, một số thanh niên đi thành từng đoàn nhỏ lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nắm tình hình, Công an thành phố nhanh chóng triển khai các tổ công tác hóa trang mặc thường phục, kết hợp với tổ công tác cắm chốt công khai trên những trục đường chính, kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm.

Đặc biệt, qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện một thiếu niên tên là N.K.H.N. (sinh năm 2006, học sinh lớp 12, ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tàng trữ 1 gậy ba khúc trong xe. Tại cơ quan công an, N.K.H.N cho biết mua gậy trên mạng xã hội với giá 250 nghìn đồng mang theo để phòng thân và “sĩ diện” với bạn gái.

Tiếp đó, từ tối 12-4 đến rạng sáng 15-4, các tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội hóa trang kết hợp công khai đã bắt giữ 84 đối tượng với 68 phương tiện có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát..., bàn giao cho công an sở tại để xác minh, xử lý theo quy định.

Tại trụ sở Công an phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, 2 học sinh lớp 10 là L.Q.A và N.P.A.H (cùng sinh năm 2008, ở Hà Nội) khai nhận, thường xuyên theo dõi hình ảnh bạn bè đăng tải về đua xe dẫn đến tò mò, ham vui nên cuối tuần, rủ nhau lấy xe máy... lên phố chơi. Hai em khi đang đi trên đường, thấy các bạn chạy xe nhanh “vui” quá nên nhập đoàn vào đi cùng.

Trung tá Nguyễn Xuân Trung, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ hóa trang, tổ công tác ghi nhận có nhiều nữ sinh ngồi sau, hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm. Thậm chí có những trường hợp còn đang bó bột ở chân nhưng vẫn tham gia lạng lách, đánh võng.

Trong quá trình truy đuổi những thanh thiếu niên lái xe mô tô lạng lách, đánh võng, nẹt pô, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng này liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và cho người tham gia giao thông, chạy xe với tốc độ cao.

"Cá biệt, có đối tượng khi bị truy đuổi đã giơ hung khí lên đe dọa; hay có những đối tượng liều lĩnh chạy xe khiến việc truy đuổi kéo dài hàng chục cây số. Chính vì thế, việc truy đuổi phải bảo đảm quy trình nghiệp vụ nhưng cũng phải bảo đảm an toàn cho người dân, tổ công tác và chính đối tượng vi phạm", Trung tá Nguyễn Xuân Trung nói.

Cần sự quan tâm của gia đình, nhà trường

Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát của các tổ công tác 141, nhiều trường hợp bị xử lý có tuổi đời còn rất trẻ, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện phân khối lớn,...

Tiếp tục đẩy mạnh xử lý thanh thiếu niên lái xe gây rối trật tự công cộng, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tăng cường triển khai các tổ công tác 141, sử dụng đồng bộ các biện pháp, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; chủ động phát hiện, đấu tranh hiệu quả với tội phạm đường phố, phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, xử lý nghiêm thanh thiếu niên điều khiển mô tô có hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng…

Hiện tại, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập huấn nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin, cài app theo dõi giao thông cho các thành viên tổ công tác làm nhiệm vụ hóa trang để họ bám sát nhau trong quá trình làm nhiệm vụ, kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Đồng thời trong quá trình trinh sát, tổ công tác cũng được trang bị camera bí mật để ghi nhận hình ảnh...

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, ngoài việc lập biên bản vi phạm, lực lượng chức năng cũng sẽ gửi thông báo về gia đình và mời phụ huynh các em lên cơ quan công an để tiến hành xử phạt đối với người giao xe cho các em sử dụng. Cơ quan công an khuyến cáo các gia đình nắm bắt tâm lý, kiểm soát chặt hoạt động và các mối quan hệ của con em mình để tránh bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo dẫn tới vi phạm pháp luật.

Để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên lái xe gây rối trật tự xã hội, bên cạnh quá trình xử lý răn đe của lực lượng chức năng, cũng rất cần sự chung tay từ phía gia đình và nhà trường. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần tăng cường quản lý, giáo dục con em chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, kiên quyết không giao phương tiện cho con em khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện tham gia giao thông, không đua xe và cổ vũ đua xe trái phép...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý thanh thiếu niên lái xe gây rối trật tự công cộng: Kiên trì thực hiện nhiều giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.