Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm xe khách dừng đỗ sai quy định

Nhóm phóng viên| 12/01/2023 07:18

(HNM) - Gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, khiến khu vực quanh các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Gia Lâm… luôn đông đúc. Giao thông ở những khu vực này đang trở nên lộn xộn, tắc đường thường xuyên xảy ra do các lái xe khách cố tình đi chậm với tốc độ “rùa bò”, thậm chí dừng đỗ sai quy định trong thời gian dài để đón, trả khách. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường xử phạt với các nhà xe này, nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn.

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe khách chờ đón khách tại đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm).

Nhiều lái xe cố tình vi phạm

Ghi nhận ngày 9-1 tại Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, tình trạng tắc đường diễn ra liên tục. Dọc hai bên đường Phạm Hùng luôn có hàng chục xe khách chạy với tốc độ "rùa bò". Có lúc có tới hai, ba xe khách cùng song song trên một làn đường, chiếm hết chỗ đi lại của các phương tiện khác.

Cụ thể, 10h sáng 9-1, hai chiếc xe khách của nhà xe Năm Thủy đi Bắc Ninh, Bắc Giang mang biển kiểm soát 98B-019.2... và 98F-001.7... đi với tốc độ 10km/giờ để chờ bắt khách dọc đường, mặc kệ các phương tiện phía sau bấm còi xin đường.

Cùng thời điểm, cũng tại trục đường Phạm Hùng, phóng viên ghi nhận cùng lúc 5 chiếc xe khách đi sát cạnh nhau để chờ đón khách. Trong đó có xe Limousine mang biển kiểm soát 29F-007.0… cùng nhiều xe khách 12 chỗ xem trục đường này là “bến xe”, cứ 5-10 phút lại có khách nhảy vội lên xe.

Tình trạng cũng khá phức tạp tại khu vực chân cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). Theo bà Nguyễn Thị Hà, người bán nước trà tại đây, thường xuyên có tình trạng xe khách dừng ở chân cầu để đón, trả khách. Lúc 13h ngày 8-1, tại cổng Trường Đại học Ngoại ngữ, đường Phạm Văn Đồng, những chiếc xe khách 12, 24 chỗ ngồi thường xuyên đỗ dừng để bốc dỡ hàng hóa.

Trong đó, xe khách mang biển số 29LD-029.3… tuyến Hà Nội - Quảng Ninh và 20B-005.1… tuyến Hà Nội - Thái Nguyên nối đuôi nhau, tạo nên cảnh tượng khó coi và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Sau khi hai xe này rời đi thì lập tức có những chiếc xe khác đến, dừng lại để đón, trả khách.

Những ngày này, xung quanh Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), tình cảnh tương tự cũng diễn ra. Trên đường Giải Phóng, Kim Đồng thường xuyên có các xe khách mang biển kiểm soát của các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định… cố tình chạy chậm để chờ đón khách. Chị Lê Thu Thúy, một hành khách đang chờ xe ở đường Kim Đồng cho biết, ngày Tết vào mua vé trong bến mất nhiều thời gian nên chị đã gọi điện cho nhà xe, được hẹn đón tại đường này.

Tăng cường xử lý

Theo Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền, năm 2022, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 4.413 trường hợp, phạt tiền trên 8,1 tỷ đồng, tạm giữ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của hàng trăm lái xe. Trong đó, xử lý vi phạm 1.987 xe khách tuyến cố định và 1.750 xe khách hợp đồng.

Với các xe “bỏ bến”, căn cứ danh sách do Ban Quản lý các bến xe cung cấp, Thanh tra Sở đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính (với cả lái xe và chủ phương tiện) 41 trường hợp.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Quyền, Thanh tra Sở liên tục phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông, Ban Quản lý các bến xe kiểm tra, xử lý các xe khách tuyến cố định dừng, đỗ đón, trả khách ngoài khu vực bến xe. Trong đó, tập trung tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, Tổ công tác của đơn vị đã liên tiếp lập biên bản nhiều ô tô khách chạy "rùa bò" quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, có những trường hợp tài xế liên tục vi phạm, chỉ trong một tháng đã bị lập đến 3 biên bản.

Để đối phó, các lái xe theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng rồi thông báo trên hội nhóm hoặc thuê các lái xe ôm theo dõi để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, gây khó khăn cho người làm nhiệm vụ.

Theo Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội sẽ tích cực kiểm soát, tra soát các trường hợp phương tiện vận tải vi phạm nhiều lần rồi gửi thông báo sang Sở Giao thông - Vận tải đề nghị đình tài, cắt lốt với các phương tiện. Ngoài ra, cơ quan công an khuyến khích người dân cung cấp các video phương tiện vi phạm để có căn cứ xử lý.

Để xử lý nghiêm các phương tiện cố tình vi phạm, ngoài việc cắm chốt, tuần tra, sử dụng camera ghi hình phạt nguội, các lực lượng chức năng cũng sử dụng biện pháp hóa trang mật phục nhằm bắt quả tang vi phạm.

Tuy nhiên, thủ đoạn che giấu vi phạm của các nhà xe rất tinh vi nên chưa thể ngăn chặn triệt để. Điều này đòi hỏi sự quyết liệt hơn của các lực lượng chức năng và điều cơ bản chính là sự phối hợp của người dân. Hành khách không nên bắt xe dọc đường, nghiêm túc chấp hành việc mua vé tại bến để ngăn chặn triệt để những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm xe khách dừng đỗ sai quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.