Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Tuấn Lương 24/07/2023 - 20:04

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổ chức chiều nay (24-7) tại Hà Nội.

dangkiem.jpeg
Cục Đăng kiểm đã có nhiều nỗ lực nhằm khôi phục hoạt động đăng kiểm (ảnh minh họa).

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải cho biết, giai đoạn từ cuối năm 2022 đến nay, cơ quan công an đã khám xét, khởi tố, bắt giam nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ các trung tâm, chi cục đăng kiểm; đã có 106/281 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, dẫn đến ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, Cục đã khôi phục được 83 trung tâm, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm hoạt động lên 267/281 trung tâm; tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng tập trung xây dựng Đề án "Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm"; xây dựng phần mềm hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong việc lập hồ sơ phương tiện, cấp tem và giấy chứng nhận kiểm định cho các xe được miễn kiểm định lần đầu; xây dựng phần mềm tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực có chữ ký số của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho các xe con không kinh doanh vận tải được giãn thời gian kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

ongthang.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đại đoàn kết

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị, thời gian tới, Cục Đăng kiểm theo dõi, chỉ đạo sát sao hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo cho hoạt động đăng kiểm ổn định, bền vững.

Cục rà soát, đề xuất, điều chỉnh toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cho phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, rà soát các quy định liên quan đến giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định để kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo thu nhập chính đáng cho lực lượng đăng kiểm, cán bộ, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm cũng cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường tập trung xây dựng Đề án đổi mới công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm theo hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ kiểm định.

Cùng với đó, lưu ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo công khai, minh bạch, có tính ứng dụng cao; khuyến khích 100% phương tiện đăng ký hẹn kiểm định qua ứng dụng; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong kiểm định; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ cương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.