Giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp cuối năm

Nhóm phóng viên 18/12/2023 - 07:59

Những ngày cuối năm, nhu cầu giao thương tăng cao nên lưu lượng tham gia giao thông trên đường phố luôn ở mức cao. Nhiều người dân muốn nhanh chóng được việc đã bất chấp vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ gây nên nguy cơ ùn tắc và tai nạn.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cuối năm, bên cạnh việc điều tiết, chỉ huy giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội kiên quyết xử lý đồng loạt các lỗi vi phạm như chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...

luc-luong-canh-sat-giao-tho.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) lập biên bản xử phạt một chủ phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Nam Nguyễn

Hàng loạt các lỗi bị xử phạt

Ngay từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, lực lượng Cảnh sát giao thông đã ra quân xử lý người tham gia giao thông đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), đường Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy). Khảo sát tại tuyến đường này cho thấy, đường Nguyễn Trãi có mặt cắt rộng, nhiều làn xe chạy hỗn hợp nên việc tham gia giao thông nơi đây luôn phức tạp. Thêm vào đó, dọc hai bên đường lại kết nối với nhiều ngõ, ngách và các tuyến phố khác. Các ngõ 129, 133, 328 Nguyễn Trãi là lối dẫn vào các khu tập thể. Nhiều người dân đã bất chấp đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi như đi từ đường Nguyễn Tuân đến Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, đi từ phố Vũ Trọng Phụng ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi để đến phố Chính Kinh. Ở chiều Nguyễn Trãi hướng vào trung tâm thành phố, thường xuyên có tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều từ ngõ 129 đến ngõ 133 Nguyễn Trãi hoặc từ các ngõ này đi vào phố Khương Đình...

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong các đợt kiểm tra xử lý vi phạm vừa qua, đơn vị đã xử lý hàng trăm lỗi vi phạm đi ngược chiều. Đây là hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn cho người và phương tiện khác.

Tương tự, những ngày này, Đội Cảnh sát giao thông số 6 thường xuyên ứng trực xử lý vi phạm đi ngược chiều trên đường Dương Đình Nghệ. Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, để tránh đi qua nút giao Dương Đình Nghệ - Phạm Văn Bạch, nhiều người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên phố Dương Đình Nghệ để về hướng Phạm Hùng. Với lỗi vi phạm đi ngược chiều, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt mức 1,5 triệu đồng và giữ bằng lái xe 2 tháng.

Trên các tuyến đường phố khác, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tập trung xử lý tất cả các lỗi vi phạm như chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm, dùng điện thoại khi lái xe... Chị Nguyễn Tú Linh (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi bị Cảnh sát giao thông dừng xe tại nút giao Bà Triệu - Trần Hưng Đạo vì lỗi nghe điện thoại khi điều khiển xe máy. Mặc dù trình bày lý do khẩn cấp nhưng tôi vẫn bị lập biên bản xử phạt". Còn “shipper” Phạm Quang Thắng bị bắt lỗi chở hàng cồng kềnh ở phố Hàng Khoai chia sẻ: “Dịp cuối năm nhiều đơn hàng, nên tôi tranh thủ chở nhiều để tăng thu nhập. Tôi đã nhận thức được lỗi của mình”.

Siết chặt xử lý, ngăn ngừa tái phạm

Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm có các tuyến phố thương mại và chợ Đồng Xuân, Long Biên tấp nập người chở hàng buôn bán dịp cuối năm, trong đó phần nhiều là xe máy chở hàng cồng kềnh, dừng đỗ tùy tiện để giao nhận hàng... Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã chủ động tuần tra kết hợp cắm chốt xử lý các phương tiện này để ngăn ngừa nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhiều trường hợp trình bày lý do để xin xỏ nhưng tổ công tác kiên quyết lập biên bản, xử phạt để ngăn ngừa tái phạm.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 nhận định, tuy tình trạng đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi đã giảm bớt nhưng những thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng, một số người vẫn bất chấp vi phạm. Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an quận Thanh Xuân ứng trực xử lý vi phạm kèm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn giao thông.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hiệu quả của các đợt ra quân xử lý nồng độ cồn đã mang lại kết quả tích cực, số người sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giảm hẳn. Tuy nhiên, cũng xuất hiện những trường hợp chống đối lực lượng kiểm tra như bỏ đi, khai báo gian dối... Những hành vi này sẽ bị áp dụng mức xử lý cao nhất.

Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, những ngày cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao dễ gây ùn tắc giao thông. Do đó, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ, chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm... Cùng với đó, phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã bảo đảm an toàn giao thông, kịp thời xử lý ùn tắc, xử phạt vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.