(HNMO) - Chiều 20-10, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị tổng kết kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 (Hà Nội) và thông báo dự thảo Kế hoạch giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Sau 1 tháng triển khai thực hiện (từ 20-9 đến 20-10) trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3, lực lượng chức năng đã phát hiện, ghi hình 457 trường hợp vi phạm (336 xe con, 66 xe tải và 55 ôtô khách) với các lỗi chủ yếu là đi vào làn dừng xe khẩn cấp của đường cao tốc, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Trong đó, vi phạm đi vào làn khẩn cấp chiếm phần lớn, với 451 trường hợp.
Lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, giải quyết 196 trường hợp sự cố phương tiện, tai nạn gây xung đột giao thông, khắc phục ngay, không để xảy ra ùn tắc giao thông; phát hiện, ngăn chặn tình trạng phương tiện quay đầu đi vào đường ngược chiều, lối lên nút giao Tam Trinh.
Việc tuần tra lưu động bằng xe mô tô đặc chủng đã tạo chuyển biến tích cực, giải quyết được ngay, kịp thời xử lý sự cố phương tiện - nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân được nâng cao l.
Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, hiện tại tuyến Vành đai 3 có lượng xe cộ cao, nhiều xe có tải trọng lớn. Trong 20km chiều dài toàn tuyến, có 10 lối lên, xuống ở mỗi chiều đường, gây xung đột giao thông. Ngoài ra, việc tổ chức giao thông trên tuyến chưa hoàn thiện, dẫn đến khó khăn trong xử lý vi phạm, trong khi hệ thống camera xử phạt trên toàn tuyến với 39 camera hiện hư hỏng, không hoạt động. Lượng xe cộ trên tuyến hiện cao gấp 8-10 lần so với thiết kế.
Thống kê năm 2021, gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường Vành đai 3 trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến này chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày - đêm. Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết, lượng xe tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng. Tình hình tai nạn, sự cố cũng được đánh giá là nghiêm trọng với khoảng 6 vụ tai nạn, sự cố xe cộ xảy ra mỗi ngày trên tuyến đường này. Trong khi đó, hệ thống biển báo chưa đồng bộ, đặc biệt là đoạn từ cầu cạn Pháp Vân đến cầu Thanh Trì.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.