Giao thông

Xóa 9 điểm lối đi tự mở cắt ngang đường sắt trên địa bàn huyện Thanh Trì

Chu Dũng 26/08/2024 - 17:28

Chiều 26-8, Công an huyện Thanh Trì cho biết, qua phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), đơn vị đã tiến hành rào chắn, xóa 9 điểm lối đi tự mở cắt ngang với đường sắt Bắc - Nam chạy qua địa bàn.

Qua khảo sát, các lối đi tắt này đều do người dân tự ý mở ra để di chuyển cắt ngang qua đường sắt với tuyến đường Ngọc Hồi - Văn Điển. Những lối đi trên thiếu rào chắn an toàn, thiếu thiết bị cảnh báo, barie, chuông báo động nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

cdaecf1d-4e3b-4566-83e5-8c584bcccd71.jpeg
Xóa một lối đi cắt ngang đường sắt. Ảnh: Chu Dũng

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện Thanh Trì dài khoảng 10km nhưng có hàng chục đường ngang giao cắt với đường Ngọc Hồi, tạo thành “điểm đen” khi hầu hết tai nạn đường sắt xảy ra trên trục đường này.

Cục Cảnh sát giao thông đã khảo sát các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng, cho thấy, nạn nhân đều không phải người sinh sống dọc tuyến đường sắt. Điển hình là 2 vụ tai nạn gần đây trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Trong đó, vào tháng 7-2024, 1 nạn nhân tử vong là người ở quận Hai Bà Trưng, khi băng qua đường sắt thiếu quan sát đã va chạm với tàu hỏa. Còn nạn nhân tử vong gần đây nhất ngày 14-8 là người ở tỉnh Bình Định, do mâu thuẫn tình cảm nên trèo qua barie tự ý lao vào đứng giữa đường sắt khi đoàn tàu đang di chuyển qua.

Hà Nội có 40km đường sắt chạy qua với khoảng 1.000 lối đi ngang giao cắt khu dân cư với các tuyến đường quốc lộ, đường nội đô và đường liên huyện… Hiện tại, ngành đường sắt đã bàn giao hồ sơ các lối đi ngang, đi tắt cho các địa phương quản lý. Những lối đi tự mở trên 3m kết nối khu dân cư đã được yêu cầu lắp cảnh báo. Đoạn qua huyện Thanh Trì, có 9 lối đi tự phát đã được xóa triệt để.

7fa8a9f7-a43d-42ae-a929-e0c85ed1ed79.jpeg
Tổ chức tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt. Ảnh: Chu Dũng

Vào giữa tháng 8-2024, các đơn vị Công an huyện Thanh Trì, cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cho các hộ dân sinh sống dọc đường tàu.

Thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, cảnh báo từ xa, cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp cùng công an địa bàn ứng trực và tổ chức tập huấn cho nhân viên ngành đường sắt, cũng như người dân sinh sống gần đó những biện pháp cảnh báo, xử lý và phòng tránh tai nạn, rủi ro cho người tham gia giao thông trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa 9 điểm lối đi tự mở cắt ngang đường sắt trên địa bàn huyện Thanh Trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.