Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong

Thanh Tàu - Vân Sơn| 05/04/2023 09:01

(HNMO) - Ngày 5-4, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm 2 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza (số 1648 đường Võ Văn Kiệt, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) vào đêm 23-8-2018.

Hội đồng xét xử do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ tọa. Hội đồng xét xử triệu tập 642 người là bị hại, 70 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, 10 luật sư bào chữa cho 2 bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đơn vị liên quan.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồmNguyễn Văn Tùng (42 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (34 tuổi, nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina).Trước đó, tháng 9-2022, phiên tòa đã được mở nhưng luật sư bào chữa cho các bị cáo và một số người tham gia tố tụng có đơn xin hoãn xét xử nên phiên tòa đã hoãn.

Theo nội dung vụ án, khoảng 19h12 ngày 22-3-2018, một người đi xe máy Attila để dưới tầng hầm chung cư Carina. Đến 1h15 ngày 23-3, lửa xuất hiện tại khu vực để xe này rồi bùng lên dữ dội. Chỉ 5 phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư.

Tuy nhiên, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không kịp thời báo cháy, chữa cháy không hiệu quả, làm 13 người chết, 70 người bị thương, 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ôtô hư hỏng và 5 xe đạp bị cháy.

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina năm 2018.

Kết luận điều tra xác định nguyên nhân hỏa hoạn là hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện dẫn đến đám cháy phát triển đi các hướng gây cháy lớn. Đối với trách nhiệm cá nhân, ông Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc doanh nghiệp thi công hệ thống phòng cháy, chữa cháy), dù đã được Ban Quản lý chung cư thông báo hệ thống trung tâm phòng cháy, chữa cháy không hoạt động, nhưng không triển khai sửa chữa, bảo dưỡng, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Còn với Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban Quản lý chung cư), dù đã thông báo để Công ty Hùng Thanh sửa chữa hệ thống phòng cháy, chữa cháy, song đã không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục hệ thống vận hành báo cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư chung cư Carina đã bồi thường gần 120 tỷ đồng cho các nạn nhân.

Dự kiến phiên tòa xét xử diễn ra đến ngày 10-4.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.