Pháp đình

Xét xử phúc thẩm vụ cháy nhà trọ gây chết người ở Đê La Thành

Chu Dũng 17/11/2023 - 18:24

Ngày 17-11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, xảy ra trên đường Đê La Thành.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (sinh năm 1948; thường được gọi là Hiệp “khùng” ở quận Ba Đình, Hà Nội).

Trước đó, vào đầu tháng 12-2022, Tòa án nhân dân thành phố quận Ba Đình, Hà Nội đã tuyên phạt ông Hiệp “khùng” mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Ngoài mức án tù, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng cho các bị hại của vụ cháy. Hội đồng xét xử cũng cấm ông Hiệp kinh doanh nhà trọ 5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

839d22b6-3e27-4823-8eb2-c2efb5e1a6b4.jpeg
Bị cáo Hiệp tại phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Thế Hiệp kinh doanh nhà trọ tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Quá trình kinh doanh, bị cáo tự ý cải tạo, cơi nới mở rộng, nâng số tầng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn, trần và vách ngăn phòng bằng các vật liệu dễ cháy (gỗ dán, tôn xốp) mà không có thiết kế bảo đảm yêu cầu về phòng cháy.

Các nhà trọ của bị cáo Hiệp không có thiết kế hệ thống điện theo quy định mà tự ý lắp đặt không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, gây mất an toàn. Bị cáo cũng không trang bị bình chữa cháy trong các nhà trọ là vi phạm pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

Ngày 3-4-2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy, chữa cháy… tại khu nhà trọ của ông Hiệp “khùng”. Đoàn kiểm tra xét thấy khu nhà trọ không bảo đảm tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, nên đã lập biên bản yêu cầu bị cáo dừng ngay hoạt động kinh doanh để làm hồ sơ phương án, phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Dù vậy, ông Hiệp “khùng” đã không thực hiện.

Chiều 17-9-2018, khu nhà trọ của ông Hiệp "khùng" xảy ra vụ cháy lớn làm 2 người tử vong. Vụ cháy gây thiệt hại về tài sản hơn 1,8 tỷ đồng, trong đó, 29 hộ gia đình trên đường Đê La Thành được xác định là bị hại. Bị cáo Hiệp “khùng” đã chịu mức án phạt tù vì vi phạm của bản thân.

Trong phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử sau khi xem xét cho rằng, bị cáo không oan nhưng Hội đồng xét xử cũng cho rằng cần giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Theo đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp 8 năm tù (giảm 6 tháng so với bản án sơ thẩm) về tội danh đúng như truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ cháy nhà trọ gây chết người ở Đê La Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.