Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử nguyên Đại tá Phùng Anh Lê với tư cách nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ

Chu Dũng| 12/08/2022 08:58

(HNMO) - Ngày 12-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Anh Lê (sinh năm 1967; nguyên Đại tá, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội). Bị cáo Phùng Anh Lê bị đưa ra xét xử tội “Nhận hối lộ” thời kỳ còn giữ chức vụ Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Nguyễn Đức Châu (sinh năm 1973; nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (sinh năm 1980; nguyên Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (sinh năm 1977; nguyên Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp), cùng công tác tại Công an quận Tây Hồ, cũng bị đưa ra xét xử về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Theo cáo trạng, ngày 19-9-2016, anh N.C.T (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Ngày 22-9-2016, Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1993; ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, đã đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh N.C.T xảy ra ngày 19-9-2016 tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Khoảng 21h10 cùng ngày, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ của Công an quận để thi hành quyết định tạm giữ trong thời hạn 3 ngày. Lo sợ Tài bị xử lý sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức đám cưới, chị N.T.H (vợ của Tài) nói với bố đẻ của mình biết sự việc.

Hai bố con bàn nhau nhờ anh N.V.T tìm người đứng ra dàn xếp hòa giải để bồi thường giúp cho Tài không bị xử lý. Anh N.V.T biết một người tên P.V.B, có quan hệ họ hàng với bị cáo Phùng Anh Lê, khi đó là Trưởng Công an quận Tây Hồ, có thể giúp được. Do nể bạn bè và để giữ mối làm ăn với anh N.V.T, ông B nhận lời, đã đặt vấn đề và được bị cáo Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải chi 110 triệu đồng để hòa giải, bồi thường.

Khoảng 21h30 ngày 22-9-2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Tài đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho ông B. Ông này cho mượn thêm 7 triệu, rồi cầm 110 triệu đồng, một mình đi vào phòng làm việc của bị cáo Phùng Anh Lê.

Sau khi nhận tiền từ người họ hàng, bị cáo Phùng Anh Lê đã chỉ đạo cấp dưới mang hồ sơ đến báo cáo việc tạm giữ Tài, sau đó chỉ đạo Lê Đình Trung (khi đó là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc (khi đó là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, yêu cầu ông B phải đưa 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường cho người bị hại, nhưng thực chất, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chiếm hưởng số tiền này.

Viện Kiểm sát cho rằng, hai bố con chị N.T.H có hành vi thông qua trung gian nhờ đưa 110 triệu đồng cho bị cáo Phùng Anh Lê để hòa giải với bị hại và tha không xử lý Tài. Hành vi của hai bố con chị N.T.H có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”. Anh N.V.T và ông P.V.B có hành vi trung gian nhận 110 triệu đồng từ hai bố con chị N.T.H đưa cho bị cáo Phùng Anh Lê để nhờ hòa giải giúp Tài được tha và không bị xử lý, có dấu hiệu của tội “Môi giới hối lộ”.

Quá trình điều tra, những người này đã tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ bản chất vụ án. Cáo trạng cho rằng, việc không xem xét xử lý hình sự đối với hai bố con chị N.T.H, anh N.V.T và ông P.V.B là có căn cứ.

Về vi phạm của nguyên các cán bộ công an, cáo trạng thể hiện, vụ việc Tài bị tố cáo không được tiếp tục xác minh, giải quyết theo quy định pháp luật. Các bị cáo Châu, Ngọc, Trung biết rõ việc tha cho Tài là trái pháp luật nhưng không báo cáo cấp trên có thẩm quyền và không báo cho Viện Kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ biết để kiểm sát mà đồng phạm với bị cáo Phùng Anh Lê.

Kết quả giám định của Phòng Giám định kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) thể hiện sổ trực ban năm 2016 của Công an phường Yên Phụ, một số nội dung trong ngày 19-9-2016 đã bị xóa bằng chất phủ màu trắng. Nội dung trước khi bị xóa là: Hồi 19h45, anh N.C.T đến Công an phường trình báo về việc bị một nhóm đối tượng bắt giữ và đánh đập gây thương tích vào hồi 17h15 cùng ngày tại khu vực cửa khẩu An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Phòng Giám định kỹ thuật hình sự (Bộ Quốc phòng) cũng xác định “sổ theo dõi bắt giữ năm 2016” của Công an quận Tây Hồ cũng bị phủ xóa một số nội dung. Nội dung trước khi bị phủ xóa là: Nguyễn Hữu Tài, 1 tiền sự. Ngày 19-9-2016 tại số 15 đường Hồng Hà, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội, Tài cùng đồng bọn có hành vi bắt giữ anh T, đầu thú. Ngoài ra, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng giám định và xác định thêm nhiều tài liệu liên quan đến vụ án.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày. Thẩm phán Trần Nam Hà, Phó Chánh Tòa hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội là chủ tọa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nguyên Đại tá Phùng Anh Lê với tư cách nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.