Thế giới

Xếp hạng tín nhiệm Tổng thống Joe Biden xuống mức thấp nhất trong hai năm

Kim Phượng 22/05/2024 - 06:50

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, là một dấu hiệu cảnh báo đối với nỗ lực tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của ông vào tháng 11 tới - một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 22-5 cho biết.

biden.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm đến bang New Hampshire, Mỹ ngày 21 -5.
Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò kéo dài 4 ngày, kết thúc hôm 20-5, cho thấy chỉ 36% người Mỹ tán thành thành tích của ông Biden trên cương vị tổng thống, giảm từ mức 38% vào tháng 4. Điều này đánh dấu sự quay lại mức xếp hạng tín nhiệm thấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, được ghi nhận hồi tháng 7 - 2022. Mặc dù mức giảm trong tháng này nằm trong phạm vi sai số 3 điểm phần trăm của cuộc thăm dò, nhưng đây có thể là “điềm báo” không tốt cho nhà lãnh đạo Mỹ khi ông sẽ đối đầu với ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 5 -11 tới.

Cuộc thăm dò đã chỉ ra những điểm yếu cũng như một số điểm mạnh của Tổng thống Biden. Tình trạng của nền kinh tế được coi là vấn đề hàng đầu, được 23% số người được hỏi chọn là vấn đề quan trọng nhất mà quốc gia này phải đối mặt. Khoảng 21% coi chủ nghĩa cực đoan chính trị là vấn đề hàng đầu và 13% chọn nhập cư. Khoảng 40% số người được hỏi trong cuộc thăm dò cho biết ông Trump, người làm tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021, có những chính sách tốt hơn cho nền kinh tế Mỹ, so với 30% chọn ông Biden, trong khi số còn lại không biết hoặc không có câu trả lời.

Tình trạng của nền kinh tế Mỹ là một trong những yếu tố lớn hơn đè nặng lên hy vọng tái tranh cử của ông Biden. Cử tri đã bị ảnh hưởng bởi giá tiêu dùng tăng nhanh trong nhiều năm, mặc dù lạm phát đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 4% trong hơn hai năm. Độ tuổi 81 của Tổng thống Biden cũng là mối lo ngại của cử tri.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò riêng của Reuters/Ipsos trong tháng này cho thấy nhiều đảng viên đảng Dân chủ không tán thành phản ứng của ông chủ Nhà Trắng trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xếp hạng tín nhiệm Tổng thống Joe Biden xuống mức thấp nhất trong hai năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.