Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem ảnh “Hà Nội đẹp”, thấy cả nét chưa đẹp

An Nhi| 20/12/2014 07:25

(HNM) - Triển lãm ảnh

Ảnh: VOV



Cuộc thi ảnh "Khám phá Hà Nội" nằm trong dự án "Hà Nội đẹp và chưa đẹp" thuộc Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, giai đoạn 2011-2015", qua 3 tháng tổ chức đã trở thành một không gian văn hóa cho những "tay máy" và những người yêu nghệ thuật Thủ đô tham gia và thưởng lãm. Được tổ chức dưới hình thức đăng tải lên website www.hanoidep.vn, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng mạng và đạt được hiệu quả bất ngờ chưa từng có. Đánh trúng vào tâm lý và sở thích của cộng đồng, nhất là giới trẻ muốn thể hiện quan điểm cá nhân dưới hình thức đăng tải ảnh trên mạng xã hội, cuộc thi mở ra cơ hội để những ấn tượng của cộng đồng về Hà Nội đẹp và chưa đẹp có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn qua một kênh quảng bá chính thống.

Ban tổ chức đã đưa ra 5 chủ đề xoay quanh các đặc trưng văn hóa của Hà Nội: "Người Hà Nội", "Địa chỉ Hà Nội", "Hè phố", "Mưu sinh" và "Ngược" nhằm khai thác những phát hiện của cộng đồng một cách trọng tâm. Số lượng ảnh gửi về đến nay là 530 tác phẩm, trong đó gần 300 tác phẩm đã được lựa chọn, duyệt đăng tải trên website để cộng đồng thưởng lãm và bình chọn. Hiện 5 chủ đề trên đã thu hút được gần 20 nghìn lượt bình chọn của người xem. Nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú, giám khảo của cuộc thi cho biết: "Rất mừng vì ảnh tham gia hầu hết của tác giả không chuyên nhưng đạt chuẩn mực về kỹ thuật và nghệ thuật từ khung hình, độ nét, màu sắc, góc độ... Tại đây cũng xuất hiện những góc lạ, ít người biết đến về Hà Nội. Nhưng quan trọng nhất là có rất nhiều thông điệp ý nghĩa được gửi gắm khéo léo và đầy nghệ thuật trong các bức ảnh về Thủ đô có nét đẹp và chưa đẹp".

Triển lãm ảnh "Hà Nội đẹp" lần đầu trưng bày trực tiếp bản in những bức ảnh của cuộc thi. Nhưng khác với việc đăng tải trên mạng, triển lãm không chọn và bày ảnh theo chủ đề mà hòa quyện 60 bức ảnh đẹp nhất với nhau tạo nên một câu chuyện về Hà Nội với đủ đầy góc cạnh, ý nghĩa. Người xem cảm thấy Hà Nội hiện lên vừa thơ mộng, êm ả ở "Một thoáng Hồ Gươm" (Trương Anh Đức), "Dưới bóng cầu" (Phùng Anh Tuấn), "Cầu Long Biên" (Nguyễn Ngọc Hiếu), "Một góc công viên nước Hồ Tây" (Phí Văn Toàn)... vừa chuyển động không ngừng qua "Từ một ngã tư đường phố (Phùng Anh Tuấn), "Thồ hoa" (Nguyễn Khánh Lâm), "Bươn chải" (Hoàng Xuân Khánh), "Phố Lê Duẩn" (Nguyễn Trọng Chuyên)... Ấn tượng nhất có lẽ là những bức ảnh về đời sống người Hà Nội muôn màu muôn vẻ với nhiều góc chụp rất cá tính: "Mưu sinh trên phố" (Chu Thành Đạt), "Trưa nắng bà có nóng không?" (Bùi Hồng Phúc), "Ngược bóng" (Lại Đức Hiệp)...

Tuy nhiên, qua những bức ảnh về Hà Nội, công chúng còn thấy những nét chưa đẹp được các tác giả gửi gắm rất khéo léo. Ví dụ bức ảnh "Với" (Nguyễn Khánh Lâm) về cô bé đáng yêu đang trèo lên thành của bảng điện tử chỉ dẫn du lịch để nghịch, xung quanh là những nét vẽ nhằng nhịt, thiếu ý thức của ai đó trên các khung kính... Hay trong "Vắng khách", tác giả Nguyễn Văn Nam ghi lại những biển hiệu, vết in số điện thoại làm xấu xí bức tường. Ở "Bò dạo phố" tác giả Hoàng Xuân Khánh cho thấy sự lộn xộn trong giao thông khi người chủ để những con bò đi lại vô lối giữa đường nhựa. Nhiều bức ảnh để ý kỹ có thể thấy trong đó những viên gạch lát hè bị bật tung, vẽ bẩn; người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm; xe thồ cồng kềnh đi trên đường cản trở giao thông... Nhận thức được những nét đẹp và chưa đẹp trong mỗi bức ảnh để rồi có suy nghĩ và hành vi tích cực là điều mà triển lãm và cuộc thi hướng tới cộng đồng.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30-12.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem ảnh “Hà Nội đẹp”, thấy cả nét chưa đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.