Điểm nóng

Xe tăng Israel tiến sâu tại thành phố Khan Younis

Thương Nguyệt 24/07/2024 - 16:36

Hàng chục nghìn dân thường Palestine tại phía Đông thành phố Khan Younis đã phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh xe tăng Israel tiến sâu vào khu vực sau lệnh sơ tán trước đó.

Israel tuyên bố, đợt tiến công mới nhất sau một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn trong những tuần gần đây tại nhiều khu vực ở Gaza nhằm mục đích ngăn chặn lực lượng Hamas tái tập hợp.

Giới chức y tế Gaza cho biết, các cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành kể từ ngày 22-7 đã khiến ít nhất 80 người ở Khan Younis thiệt mạng, nâng tổng số người thiệt mạng lên hơn 39.000 trường hợp.

whatsapp_image_2024-07-23_at_11.16.10.jpeg
Binh sĩ quân đội Israel tại thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza. Ảnh: IDF/Times of Israel

Các quan chức Liên hợp Quốc mô tả cảnh tượng tuyệt vọng khi Israel không kích thành phố ở phía Nam Gaza. Trong khi đó, cơ quan Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) đánh giá tình hình rất nghiêm trọng vì vùng lãnh thổ này hiện không còn nơi nào an toàn, "người dân kiệt sức vì phải di dời liên tục và điều kiện sống khó khăn".

Liên quan vấn đề con tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo với gia đình các con tin bị giam giữ ở Gaza về một thỏa thuận tiềm năng có thể bảo đảm sự tự do của họ.

“Các điều kiện cho một thỏa thuận chắc chắn đang chín muồi. Đây là một dấu hiệu tốt”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định.

Nhà lãnh đạo Israel đang có mặt tại Washington và dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này sau khi có bài phát biểu trước Quốc hội xứ Cờ hoa.

Theo Reuters, nhiều tháng nỗ lực do Ai Cập và Qatar làm trung gian nhằm đạt được lệnh ngừng bắn đã tiến triển trong những tuần gần đây dựa trên đề xuất của Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri cho rằng, Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thay đổi lập trường, vẫn đang trì hoãn và chỉ cử các phái đoàn tham gia đàm phán để xoa dịu cơn giận dữ của gia đình các con tin.

Một nhóm Israel dự kiến ​​sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 25-7 về nội dung liên quan đến việc trả tự do cho các con tin để đổi lấy tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Theo hai nguồn tin an ninh Ai Cập, phái đoàn sẽ đến Cairo tối 24-7.

Times of Israel thông tin, sau thời gian dài công khai phản đối, Ai Cập đang bí mật tiến tới cho phép Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện diện tại "Hành lang Philadelphi" - khu vực biên giới mà Hamas sử dụng để vận chuyển vũ khí trái phép từ Ai Cập vào Gaza.

Sự thay đổi tiềm tàng trong lập trường của Ai Cập có thể khiến Hamas gặp khó khăn trong các cuộc đàm phán con tin vì lực lượng này đang yêu cầu Israel rút khỏi đoạn biên giới dài khoảng 14km như một phần của thỏa thuận ngừng bắn.

1(2).jpg
Israel kiểm soát "Hành lang Philadelphi" phía Gaza từ tháng 5. Ảnh: France24

Kể từ tháng 5, các nhà đàm phán Israel đã thảo luận với Mỹ và Ai Cập về việc rút lực lượng khỏi "Hành lang Philadelphi", xây dựng một bức tường ngầm dọc theo khu vực này và lắp đặt hệ thống giám sát để ngăn chặn mọi hoạt động buôn lậu vũ khí vào Gaza.

Nhưng để tận dụng lợi thế trên thực địa vào đầu tháng này, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thay đổi quan điểm với tuyên bố rằng sự hiện diện của IDF tại "Hành lang Philadelphi" là không thể thương lượng.

Israel đã kiểm soát "Hành lang Philadelphi" phía Gaza hồi tháng 5 như một phần của cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam vùng lãnh thổ này. Ai Cập đã cảnh báo, động thái của Israel có nguy cơ làm tổn hại đến hiệp ước hòa bình năm 1979 giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng Israel tiến sâu tại thành phố Khan Younis

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.