Xe++

Xe Subaru nhập khẩu Nhật Bản có thể khiến giá tăng mạnh tại Việt Nam

Hoàng Linh 30/05/2024 - 09:15

Việc Subaru dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ ngày 30-12-2024 sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nguồn cung và giá xe ở Đông Nam Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng, khi tương lai dòng xe này sẽ lại nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Sáng 30-5, đại diện Subaru tại Việt Nam xác nhận thông tin này, cho biết các đại lý trong nước sẽ tiếp tục bán xe lắp ráp tại Thái Lan cho tới khi nguồn cung hết, rồi chuyển sang xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Nhật Bản. Ngoài Việt Nam, Malaysia và Campuchia cũng sẽ chuyển sang bán xe nhập khẩu Nhật Bản, thay vì từ nguồn Thái Lan như trước.

lnh02067.jpg
Forester là mẫu xe chủ lực của Subaru tại Việt Nam, hiện được nhập khẩu từ Thái Lan. Ảnh: Hoàng Linh

Trước đó, thông tin nhà máy Tan Chong Subaru Thái Lan (TCSAT) thông báo sa thải toàn bộ nhân viên và dừng lắp ráp xe từ ngày 30-12-2024, gây xôn xao mạng xã hội. Xe Subaru bán tại Thái Lan sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, thay vì lắp ráp tại chỗ như từ năm 2019 tới nay.

Theo truyền thông Thái Lan, chưa rõ nguyên nhân của việc “chia tay”, nhưng một thực tế là doanh số của Subaru ở Thái Lan không được như kỳ vọng. Tổng số xe bán được trong năm 2019 - năm có doanh số tốt nhất, chỉ 3.952 chiếc và ngày càng giảm dần. Trong năm 2024, doanh số ước tính chưa đến 1.000 xe chủ yếu do cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh từ chính các hãng Nhật Bản khác.

Nhà máy sản xuất quy mô lớn của Subaru tại Thái Lan nằm tại khu công nghiệp Lat Krabang, có tổng diện tích 100.000m2, với khoản đầu tư xấp xỉ 1,36 tỷ USD, 74,9% thuộc sở hữu của Tan Chong và 25,1% của Subaru. Nhà máy có mục tiêu sản lượng 6.000 xe/năm, với sản lượng tối đa 100.000 xe/năm.

Việc dòng xe này sẽ lại nhập khẩu từ Nhật Bản đồng nghĩa xe về Việt Nam sẽ chịu thuế nhập khẩu cao 50-70%, trong khi từ Thái Lan là 0%. Với các loại thuế, phí, giá xe sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, nếu hãng không có các biện pháp để giảm giá sản phẩm.

Ví dụ mẫu crossover Forester năm 2012 khi bắt đầu có mặt tại Việt Nam được nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản với giá từ 1,323 tỷ đồng. Các mẫu cao cấp hơn có giá 1,6 tỷ đồng, trong khi nguồn cung cũng rất hạn chế. Từ năm 2019, xe giảm giá mạnh nhờ nguồn cung Thái Lan, Subaru Forester tại Việt Nam có giá khởi điểm chỉ hơn 800 triệu đồng.

Việc trở lại khung giá cũ có thể khiến các mẫu xe Subaru khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, vốn hầu hết lắp ráp tại Đông Nam Á hoặc ngay tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe Subaru nhập khẩu Nhật Bản có thể khiến giá tăng mạnh tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.